Đột phá “ngành Công nghiệp không khói”

Sau 45 năm giải phóng, 28 năm tái lập tỉnh, từ “điểm trắng” du lịch (DL), đến nay DL Ninh Thuận đã và đang có những bước tiến vững chắc trên tất cả các mặt, đúng với kỳ vọng mà mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.

Ấn tượng những con số

Sau 45 năm giải phóng, DL Ninh Thuận đã có sự bứt phá, phát triển vượt bậc về số lượng khách DL trong và ngoài nước đến Ninh Thuận cùng với sự đa dạng của các loại hình dịch vụ, sản phẩm DL đi kèm và thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực DL. Ngành DL trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh. Trong giai đoạn 2015-2019, toàn tỉnh đã đón gần 9,64 triệu du khách, tăng trưởng bình quân khách đạt 11,2%/năm, thu nhập xã hội từ hoạt động DL 18,9%/năm, tạo bước đột phá cho DL cả giai đoạn 2015-2020, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII đề ra.

Vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Lê Văn Hùng

Đây là kết quả tất yếu, đến từ chủ trương đúng đắn của tỉnh là khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển DL, đưa DL trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà. Trên tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết số 07-NQ/TU về phát triển DL Ninh Thuận đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 và Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển DL trong thời kỳ mới và đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đã tăng cường công tác quản lý; đổi mới cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành DL phát triển. Đồng thời mở rộng, khai thác thêm rất nhiều sản phẩm DL phong phú, đặc sắc, được hình thành từ chính những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Giờ đây, khách DL đến tỉnh ta không chỉ theo mùa mà là quanh năm. Không gian DL cũng không còn bó hẹp ở các danh thắng như: Bình Sơn-Ninh Chữ, Tháp Po Klaung Garai, Vĩnh Hy… mà trải dài, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Hình ảnh DL Ninh Thuận ngày càng xuất hiện đậm nét trên bản đồ DL. Nhiều địa danh, điểm đền DL Ninh Thuận đã lọt vào top “bản đồ” DL thế giới, “bản đồ” DL Việt Nam. Thị trường ngành DL đã mở rộng hợp tác phát triển với các vùng trọng điểm của đất nước, quốc tế.

Để tạo đột phá cho ngành “công nghiệp không khói”, tỉnh đã tranh thủ mọi nguồn lực nhằm cải thiện kết cấu hạ tầng DL. Từ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia và vốn ngân sách tỉnh, bố trí trên 3.000 tỷ đồng, chủ yếu tập trung ưu tiên đầu tư vào kết cấu hạ tầng DL, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển DL của tỉnh và tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án được thuận lợi. Ninh Thuận trở thành ”thỏi nam châm” thu hút nhiều nhà đầu chiến lược, tầm cỡ trong lĩnh vực bất động sản, DL nghỉ dưỡng như: Công ty CP Vinpearl, T&T, Mũi Dinh Ecopark, TDH Ecoland, FLC… đầu tư vào tỉnh. Đến cuối tháng 12-2019, trên địa bàn tỉnh có 58 dự án du lịch được cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư với quy mô diện tích trên 1.867ha, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 27.700 tỷ đồng; trong đó có 18 dự án đi vào hoạt động. Trên địa bàn toàn tỉnh có 149 cơ sở lưu trú, tương ứng 3.195 phòng, 35% số phòng đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ đã phê duyệt cơ chế đặc thù cho Ninh Thuận phát triển kết cấu hạ tầng và DL, đưa khu vực từ Bình Tiên đến Mũi Dinh thành khu DL trọng điểm của quốc gia, đã mở ra một cơ hội lớn cho ngành DL Ninh Thuận phát triển bền vững. 

Bước lên tầm cao mới

Sự phản hồi tích cực từ phát triển DL chính là cơ sở để Ninh Thuận có thể kỳ vọng vào hiệu quả DL đem lại. Việc mở rộng không gian DL, đưa vào khai thác những tour, tuyến DL mới đã góp phần tạo ra sự khác biệt, mới lạ, đem đến những cảm nhận riêng đối với du khách, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả những thế mạnh văn hóa, nét đặc trưng của các vùng miền địa phương. Nó cũng khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh trong nỗ lực đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời là động lực để ngành DL có thể phát triển bền vững trong thời gian tới.

Vẻ đẹp tự nhiện, hoang sơ của Hang Rái (Ninh Hải) luôn thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: Văn Nỷ

Đồng chí Hồ Sĩ Sơn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Mục tiêu của tỉnh đến năm 2025, đón 3,6 triệu lượt khách, trong đó: khách quốc tế chiếm khoảng 12-13%; ngành du lịch đóng góp 13% GRDP, doanh thu đạt khoản 2.900 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 15% lao động của toàn tỉnh; đưa du lịch Ninh Thuận cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến năm 2030, đón 6 triệu lượt khách, trong đó: khách quốc tế chiếm khoảng 14-15%, ngành Du lịch đóng góp 15% GRDP, doanh thu đạt khoản 6.000 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 20% lao động của toàn tỉnh.

Để đạt mục tiêu trên, ngành tập trung phát triển DL vào chiều sâu, tiếp tục hình thành các sản phẩm DL mới, có sức cạnh tranh cao. Ưu tiên phát triển theo 3 nhóm sản phẩm chính: Nhóm sản phẩm DL lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; nhóm sản phẩm DL mua sắm, hội nghị hội thảo (MICE); nhóm sản phẩm DL văn hoá, lịch sử, sinh thái, DL cộng đồng... Đa dạng hóa sản phẩm DL bổ trợ như: DL tâm linh, văn hóa - ẩm thực, thể thao giải trí biển...; phát triển giá trị chuỗi sản phẩm đặc thù phục vụ DL của tỉnh kết nối tour-tuyến với các khu, điểm DL trong tỉnh và liên kết vùng.

Nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo môi trường DL an ninh, an toàn, sạch đẹp, thân thiện và mang tính bền vững. Đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực DL có kỹ năng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Phát triển đồng thời thị trường khách DL nội địa và thị trường khách DL quốc tế. Làm tốt công tác nghiên cứu, xúc tiến thị trường để xác định đối tượng khách chủ lực của Ninh Thuận để có hướng đầu tư, khai thác thích hợp. Đẩy mạnh phát triển các thị trường quốc tế. Tiếp tục phát triển thị trường khách nội địa, chú trọng thu hút thị trường khách nghỉ dưỡng và DL MICE.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển DL Ninh Thuận đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Chương trình hành động số 134-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển DL Khu DL quốc gia Ninh Chữ; theo tinh thần chỉ đạo Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ. Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu DL trọng điểm đã được xác định trong Chương trình 134-Ctr/TU. Tiếp tục rà soát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư DL đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Phát triển DL bền vững, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển DL, đưa DL Ninh Thuận phát triển hiệu quả và bền vững, tương xứng với tiềm năng và lợi thế.