Bảo vệ vững chắc khu vực biên giới biển

Ngày 1-4-1992, sau khi tái lập tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Ninh Thuận chính thức đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, với nhiều thành tích đạt được, BĐBP tỉnh không chỉ khẳng định là lực lượng đáng tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong công cuộc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH), góp phần tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kin tế-xã hội (KT-XH) trên khu vực biên giới biển (KVBGB) mà còn là chỗ dựa vững chắc để ngư dân tỉnh nhà yên tâm vươn khơi và tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tỉnh ta là 1 trong 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước, có vị trí quan trọng về kinh tế, quốc phòng và an ninh. Trên KVBGB của tỉnh hiện có 15 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Bắc, Thuận Nam và Tp.Phan Rang-Tháp Chàm với gần 192 nghìn nhân khẩu. Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Với chức năng là lực lượng nòng cốt chuyên trách bảo vệ chủ quyền ANBG của tỉnh, những năm qua, BĐBP tỉnh đã chủ trì phối hợp với các lực lượng trong bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển; tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng để nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn; tuần tra, kiểm soát phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vi phạm vùng biển; đăng ký quản lý, kiểm tra người, phương tiện ra vào các cửa sông, vịnh, bến bãi và các hoạt động dịch vụ khác ở KVBGB.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Ná (Thuận Nam) tuần tra bảo vệ an ninh biên giới biển.

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy-Bộ Tư lệnh BĐBP; Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên BĐBP tỉnh từng bước ổn định về tổ chức, biên chế, trang bị ngày càng đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Cán bộ, chiến sĩ bản lĩnh chính trị vững vàng, được đào tạo cơ bản, trình độ tổ chức chỉ huy, huấn luyện, chiến đấu và nghiệp vụ công tác đồng đều, tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân. Việc bố trí, sử dụng lực lượng ở các đồn biên phòng và hải đội từng bước được điều chỉnh hợp lý đã phát huy tốt trong công tác sẵn sàng chiến đấu và xây dựng đơn vị. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy và buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép vật liệu nổ khai thác hải sản.

Đối với nhân dân, BĐBP tỉnh cũng xác định, “bám biển, vươn khơi” vốn là sinh kế bao đời nay của người dân vùng biển. Do đó, để bảo đảm bình yên cho KVBGB và ngư dân yên tâm sản xuất, BĐBP tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm ANCT-TTATXH trên địa bàn quản lý. Cụ thể, trên khu vực đất liền, BĐBP tỉnh luôn coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân; đồng thời tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh để quản lý chặt chẽ địa bàn biên giới. Các đồn biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường, thị trấn KVBGB thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân ở khu vực biên giới” và tuyên truyền biển, đảo; thường xuyên trao đổi, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, công tác giữ gìn ANCT-TTATXH cho bí thư, trưởng thôn, khu phố, công an viên để làm nòng cốt cho phong trào.

Lực lượng Đồn Biên phòng Cà Ná tuyên truyền, hướng dẫn chủ tàu cá thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Hồng Lâm

Không chỉ tích cực trong công tác tuyên truyền, phối hợp giữ gìn an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội, BĐBP tỉnh luôn quan tâm củng cố, giữ gìn mối quan hệ đoàn kết gắn bó với nhân dân, tích cực tham gia các chương trình phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống người dân. Cụ thể trong những năm qua, BĐBP tỉnh đã tổ chức gần 3.000 ngày công lao động giúp dân; khám và điều trị bệnh cho hơn 43 ngàn lượt người; hỗ trợ 125 triệu đồng tiền thuốc cho gia đình chính sách và người nghèo KVBGB.

Thực hiện chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, BĐBP tỉnh đã vận động kinh phí của các cơ quan, doanh nghiệp và đóng góp của CB,CS xây dựng 45 ngôi nhà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; tặng 100 con bò cho 100 hộ nghèo (đã tăng đàn trên 150 con), góp phần xóa đói, giảm nghèo; thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” nhận đỡ đầu 69 cháu có hoàn cảnh khó khăn và nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ 26 cháu theo mô hình “con nuôi đồn biên phòng”; tổ chức văn nghệ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho bà con. Đặc biệt, các chiến sĩ BP đã mở nhiều lớp phổ cập tiểu học và THCS, tuyên truyền, vận động học sinh bỏ học trở lại trường... Những việc làm thiết thực, hiệu quả của BĐBP tỉnh không chỉ củng cố mối đoàn kết quân-dân mà còn góp phần xây dựng hậu phương vững chắc để ngư dân yên tâm sản xuất và phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển của tỉnh.

Để xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền vùng biển, BĐBP tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương thành lập 57 tổ tự quản ANTT ở KVBGB, củng cố và xây dựng 21 tổ đoàn kết đánh bắt trên biển, xây dựng 4 bến an toàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để ngư dân hiểu, chấp hành đúng pháp luật khi hành nghề đánh bắt hải sản. Nhờ đó đã phát huy được vai trò của nhân dân tham gia đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm cũng như kịp thời cung cấp cho BĐBP tỉnh nhiều nguồn tin về tình hình tranh chấp ngư trường, tình trạng ngư dân sử dụng vật liệu nổ khai thác hải sản, tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền nước ta, tình hình ANTT và các vấn đề xã hội khác xảy ra ở địa phương, làm cơ sở tham mưu giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp xảy ra trên KVBGB.

Nhìn lại chặng đường 45 năm giải phóng và 28 năm tái lập tỉnh, BĐBP tỉnh đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Phát huy những kết quả đạt được và nhấn mạnh nhiệm vụ của lực lượng Biên phòng trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh khẳng định: Với nhiệm vụ chính trị trung tâm là bảo vệ vững chắc chủ quyền ANBG biển của tỉnh, gắn với xây dựng KVBGB vững mạnh toàn diện, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, BĐBP tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể có nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền giáo dục, động viên, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới. Tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở các xã, phường, thị trấn ven biển ngày càng vững mạnh và tích cực triển khai các công trình phục vụ dân sinh. Phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng BĐBP Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh nhà không quản ngại khó khăn, gian khổ, đoàn kết, vững vàng, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, đồng thời góp phần tạo môi trường thuận lợi, ổn định để quê hương Ninh Thuận tiến lên nhanh chóng và vững bước trên con đường phát triển.