Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh chính quy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Trải qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, kế thừa truyền thống cách mạng, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn đoàn kết một lòng, góp sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Đặc biệt, sau 45 năm giải phóng, 28 năm tái lập tỉnh đến nay, LLVT tỉnh đã kề vai sát cánh cùng với các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua, tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển.

Xung kích, đi đầu đảm nhận “việc khó”

Với bản chất anh hùng cách mạng, LLVT tỉnh luôn là đội quân đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ “gian khó và nguy hiểm” để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương cũng như sự bình yên của nhân dân. Song song với nhiệm vụ chính trị trung tâm ấy, LLVT tỉnh còn để lại dấu ấn mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân bằng những việc làm thiết thực, tạo được niềm tin tốt trong xã hội, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân-dân, qua đó làm sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Lực lượng vũ trang tỉnh ra quân huấn luyện chiến sĩ mới. Ảnh: Nhân Đức

Đầu tiên phải kể đến là việc giúp nhân dân khắc phục thiên tai, dịch bệnh và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Mà gần đây nhất là trong những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) LLVT tỉnh là một trong những lực lượng chủ lực trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 ở tỉnh ta. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và yêu cầu của nhiệm vụ chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập khu cách ly tập trung tại Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (QP-AN) thuộc Trung đoàn Bộ binh 896 và bố trí nhân lực, vật lực để tiếp nhận, chăm sóc, cách ly 88 người có tiếp xúc gần với người bệnh. Với sự chăm sóc tận tình của cán bộ y tế và CB, CS LLVT tỉnh mà trực tiếp là Trung đoàn Bộ binh 896, sức khỏe các công dân diện cách ly đều ổn định. Cùng với đó, khi chính quyền thực hiện lệnh phong tỏa 28 ngày để cách ly y tế đối với thôn Văn Lâm 3, LLVT huyện Thuận Nam mà nòng cốt là dân quân tự vệ xã Phước Nam đã thường trực không kể ngày đêm trực tại các chốt chặn trên địa bàn. Các anh còn là lực lượng xung kích tham gia tuyên truyền, vận động người dân thực hiện lệnh cách ly y tế và hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, đảm bảo nguồn cung cấp nhu yếu phẩm từ chính quyền và nhà hảo tâm đến với các hộ dân trên địa bàn, đảm bảo ổn định đời sống trong thời gian cách ly.

Dân quân tự vệ xã Phước Nam đã hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm vào bên trong vùng bị cách ly y tế ở thôn Văn Lâm 3 cho người dân. Ảnh: Văn Nỷ

Không chỉ xung kích, đi đầu đảm nhận nhiệm vụ “khó” kể trên, hình ảnh các anh “Bộ đội Cụ Hồ” giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế-xã hội; thực hiện chính sách hậu phương quân đội; tham gia xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo… cũng trở nên quen thuộc với người dân trên khắp địa bàn tỉnh. Thống kê từ năm 2013 đến nay, LLVT tỉnh đã tổ chức cho CB,CS tham gia huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận với trên 21.000 ngày công lao động giúp nhân dân thu hoạch mùa màng, sửa sang nhà cửa, vệ sinh môi trường, kiên cố đường giao thông…; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho hơn 12.000 lượt người dân; xây dựng và trao tặng 35 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, trị giá gần 2,3 tỷ đồng; tiết kiệm từ “Hũ gạo vì người nghèo” 37.274 kg gạo, quyên góp trên 700 triệu đồng giúp đồng bào nghèo; tham gia xây dựng nông thôn mới, bê tông 6.655 m đường liên thôn… Qua đó góp phần bảo đảm ổn định và nâng cao đời sống nhân dân.

Xây dựng lực lượng chính quy, vững mạnh toàn diện

Đại tá Lưu Xuân Phương, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhấn mạnh: Trong điều kiện tình hình mới, LLVT tỉnh luôn giữ vững mục tiêu phấn đấu “Xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” và trong bất kỳ tình huống nào LLVT tỉnh phải luôn luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, có sức chiến đấu cao đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”.

Do đó, yêu cầu LLVT tỉnh phải nắm vững quan điểm, đường lối QS,QP của Đảng trong tình hình mới, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, mệnh lệnh của cấp trên; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ và Bộ Tư lệnh Quân khu, của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, tập trung xây dựng nền QP toàn dân, thế trận QP toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân trong khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh; chủ động ngăn ngừa, làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy xa, đặc biệt là góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Hơn lúc nào hết, LLVT tỉnh phải luôn nêu cao truyền thống cách mạng, quán triệt tốt yêu cầu nhiệm vụ trên giao, nâng cao cảnh giác, ra sức rèn luyện, phấn đấu xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan QS các cấp và LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng. Chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh cũng từng bước được nâng lên, từng bước phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Lực lượng thường trực được huấn luyện, diễn tập, nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp, chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật; trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu đáp ứng được cả yêu cầu trước mắt và khi có tình huống xảy ra. Lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý, kiện toàn biên chế chặt chẽ, sẵn sàng động viên khi có yêu cầu. Lực lượng dân quân tự vệ phát triển rộng khắp, chất lượng chính trị được nâng lên, qua hoạt động thực tiễn đã đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị của cấp trên đứng chân trên địa bàn nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.