Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu ngân sách

Để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế (NNT) trong bối cảnh dịch COVID-19, ngoài việc giãn thuế, gia hạn nộp thuế, ngành thuế tỉnh đang nỗ lực quản lý chặt chẽ nguồn thu, đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách (NS) năm 2020.

Kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế

Ông Lê Diệp Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sài Gòn Hòn Ngọc cho hay, dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) bị ngừng hẳn, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Dự kiến 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của đơn vị phải đạt hơn 1 tỷ đồng, nhưng đến nay mới chỉ đạt khoảng 10%. Vì thế, theo ông Tùng, việc hỗ trợ về thuế là rất quan trọng, nhất là DN làm dịch vụ. Do đó, DN cần hỗ trợ về thuế từ 6 tháng đến 1 năm kể từ khi thị trường hồi phục, khi đó mới có doanh thu.

Cùng chung khó khăn, anh Trần Văn Hiền, chủ nhà hàng Vườn Bia (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, lượng khách hàng đến nhà hàng giảm rõ rệt, nhất là trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 09 của Chủ tịch UBND tỉnh, doanh thu giảm 80% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện anh cũng phải cắt giảm hơn một nửa nhân viên làm việc tại nhà hàng. Với tình hình kinh doanh như hiện nay, anh đã đến cơ quan thuế làm đề xuất giảm trừ tiền thuế khoán, thuế môn bài.

Cán bộ, công chức ngành Thuế ra quân tuyên truyền thu ngân sách. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Đặng Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Tổng thu ngân sách 3 tháng đầu năm 2020 do đơn vị quản lý 675 tỷ đồng, đạt 25% dự toán, bằng 83,9% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù số thu vẫn đảm bảo tiến độ, tuy nhiên bước đầu đã xuất hiện những khó khăn do hậu quả của dịch COVID-19. Để tháo gỡ khó khăn cho NNT, ngành thuế tỉnh đã tập trung thực hiện các biện pháp hỗ trợ NNT theo chỉ đạo của tỉnh và Tổng cục Thuế về việc tăng cường hỗ trợ, cá nhân kinh doanh ảnh hưởng dịch COVID-19 và gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng của dịch bệnh... Theo đó, các Chi cục Thuế và Phòng nghiệp vụ dự toán sẽ thực hiện xác định lại doanh thu khoán cho cá nhân kinh doanh có ảnh hưởng bởi dịch thay đổi từ 50% trở lên so với mức doanh thu đã khoán; nắm bắt tình hình và thực hiện giảm thuế khoán cho các đơn vị có đơn ngừng, nghỉ kinh doanh. Đối với công tác xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp, Cục Thuế tỉnh giao Phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế chủ trì hướng dẫn NNT theo Công văn số 897/TCT-QLN, ngày 3-3-2020 của Tổng cục Thuế về gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã rà soát, số thuế và tiền thuê đất dự kiện gia hạn cho 5 đối tượng quy định theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ về gia hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh là 120 tỷ đồng, thời hạn nộp chậm nhất là ngày 31-12-2020.

Mặt khác, đơn vị đã chỉ đạo các Chi cục Thuế nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để NNT nắm bắt các chính sách tháo gỡ khó khăn của tỉnh và của ngành để yên tâm kinh doanh; tập trung hướng dẫn DN, tổ chức, cá nhân bị thiệt hại bởi dịch bệnh lập hồ sơ, gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị miễn tiền chậm nộp, gia hạn nộp thuế.. Song song đó, Cục Thuế tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành chưa thực hiện thanh, kiểm tra đối với các DN chịu ảnh hưởng của dịch bệnh (nhà hàng, khách sạn, du lịch, vận tải…) nhằm tạo điều kiện cho DN khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Nỗ lực bù đắp khoản hụt thu do hậu quả dịch bệnh

Theo Cục Thuế tỉnh, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, dự kiến sẽ giảm thu NS khoảng 610 tỷ đồng, bình quân 51 tỷ đồng/tháng. Trong đó, các hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống… ước giảm 323 tỷ đồng; hoạt động thương mại ước giảm 72 tỷ đồng; dịch vụ ăn uống, lưu trú ước giảm 20,4 tỷ đồng; thuế Bảo vệ môi trường ước giảm 60,5 tỷ đồng… Để bù đắp khoản hụt thu trên, Cục Thuế tỉnh đã chủ động xây dựng và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng phòng, từng chi cục thuế, từng cán bộ, công chức thuế; tăng cường quản lý đối tượng nộp thuế; không để xảy ra việc lợi dụng dịch COVID-19, lợi dụng chính sách tháo gỡ khó khăn để trục lợi, gây thất thu NS. Ông Đặng Dũng nhấn mạnh, cùng với việc triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ NNT trước tác động của dịch, Cục Thuế tỉnh cũng sẽ đôn đốc khai và nộp đầy đủ, đúng hạn; chủ động thực hiện khảo sát, đánh giá về tác động của dịch COVID-19 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, NNT để có biện pháp tháo gỡ phù hợp, nhanh quay lại sản xuất, kinh doanh sau khi dịch COVID-19 được khống chế, tạo nguồn thu cho NS. Với những DN vẫn “ăn nên làm ra” trong mùa dịch, ngành Thuế đẩy mạnh tuyên truyền để họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong công tác hoàn thế GTGT, nhất là hoàn thuế GTGT đầu vào phát sinh từ các dự án điện gió, điện mặt trời triển khai đầu tư năm 2020 để đảm bào ông Đặng Dũng nhấn mạnh. có thêm nguồn lực thúc đẩy đầu tư, sớm hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động kinh doanh, phát sinh thu nộp ngân sách. Rà soát, thu nộp kịp thời các nguồn thu vãng lai phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là nguồn thu từ các công trình, dự án sử dụng vốn NSNN, từ các dự án năng lượng điện gió, điện mặt trời và các dự án trọng điểm của tỉnh triển khai trong năm 2020; khai thác, tăng thu các khoản về đất nhằm bù đắp số thu bị giảm do dịch COVID-19…Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất với số thu đạt 2.025 tỷ đồng trong 9 tháng còn lại của năm 2020.