Phát huy vai trò y tế cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19

Đến nay, tỉnh ta bước đầu đã kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19. Người dân thuộc diện cách ly tập trung và cách ly tại nhà đều có tâm lý thoải mái, chấp hành nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch bệnh. Để có được những kết quả bước đầu như hiện nay, trong thời gian qua, lực lượng y tế cơ sở đã phát huy tốt vai trò “người gác cổng” của hệ thống y tế trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hơn 3 tháng nay, công việc của ông Phạm Văn Minh, Trưởng Trạm Y tế xã An Hải (Ninh Phước) vất vả hơn khi phải đến tận nhà các trường hợp cách ly để theo dõi sức khỏe, thăm khám và đo thân nhiệt hàng ngày. Ông chia sẻ: Với tinh thần ‘chống dịch như chống giặc”, Trạm Y tế xã thường xuyên cập nhật thông tin, các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý kịp thời theo hướng dẫn, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và Trung tâm Y tế huyện. Theo đó, ngay từ khi bước vào “trận chiến” chống dịch Trạm đã bố trí phòng cách ly ngay đối với những trường hợp có dấu hiệu bất thường về đường hô hấp như ho; sốt cao,…Những trường hợp nghi nhiễm được dẫn theo lối đi riêng và tiếp tục theo dõi, báo cáo lên tuyến trên. Đồng thời, nhắc nhở người dân ký cam kết thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà và cử cán bộ y tế đến theo dõi, kiểm tra sức khỏe hằng ngày. Hiện nay, trên địa bàn xã còn 5 đối tượng đến từ TP. Hồ Chí Minh đang được cách ly, theo dõi tại nhà.

Người dân đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải sử dụng dung dịch sát khuẩn và đi theo lối đi riêng.

Nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh tại cơ sở, Trạm Y tế An Hải đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân chủ động phòng chống dịch như: Thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, xếp hàng và giữ khoảng cách an toàn khi đến khám bệnh. Cùng với đó, Trạm Y tế bố trí các bảng tuyên truyền ở nơi dễ quan sát giúp người dân nắm bắt, phòng ngừa dịch hiệu quả. Ngoài ra, Trạm còn phối hợp với các đơn vị phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại các chợ trung bình 3-5 ngày/lần; tư vấn người dân chăm sóc sức khỏe, nâng cao sức đề kháng phòng, chống dịch; cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình để có biện pháp xử lý, báo cáo kịp thời với ban chỉ đạo phòng chống dịch ở địa phương.

Không chỉ ở các Trạm Y tế mà tại các Trung tâm Y tế huyện cũng đã triển khai nhiều biện pháp tích cực nhằm xử lý, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm, hạn chế tối đa việc lây lan ra cộng đồng. Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải, chúng tôi nhận thấy đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất riêng là một phòng khám dành cho những bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh viêm phổi cấp. Theo đó, khi bệnh nhân đến khám bệnh, qua công tác sàng lọc, bệnh nhân có dấu hiệu sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn đến khám ở phòng khám này. Trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh đến khu vực cách ly và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan… Tất cả các khâu từ Khoa Khám bệnh đến khu vực cách ly được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình một chiều, nhân viên y tế được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế, người bệnh được hướng dẫn cặn kẽ cách sinh hoạt, thực hiện theo y lệnh…Bên cạnh đó tại các bàn đăng ký khám sàng lọc, bệnh nhân đều được nhắc nhở đeo khẩu trang, cung cấp khẩu trang (nếu không có) sử dụng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt và khai báo y tế. Ngoài ra, đơn vị còn áp dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm như thực hiện nghiêm các quy trình tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, hạn chế người chăm sóc, dừng việc thăm bệnh nhân tại các khoa điều trị. Phát huy tinh thần xung kích, các bạn đoàn viên thực hiện làm tấm chắn bảo hộ để trang bị cho cán bộ, nhân viên y tế và người lao động toàn đơn vị, hạn chế nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc gần với bệnh nhân…

Tin rằng, với sự vào cuộc tích cực từ tuyến y tế cơ sở và sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, nhất là vấn đề thay đổi thói quen trong sinh hoạt hằng ngày sẽ là “lá chắn” vững chắc ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát, lây lan tại cộng đồng.