Hội đồng bầu cử Trung ương họp phiên thứ ba

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Trung ương yêu cầu tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, bảo đảm về số lượng, chất lượng, cơ cấu đại biểu, tuyệt đối an toàn theo quy định của pháp luật.

Ảnh: VNA

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Hội đồng bầu cử Quốc hội khóa XIII và bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 tổ chức phiên họp thứ ba. Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Trung ương chủ trì phiên họp.

Báo cáo về kết quả quá trình Hiệp thương lần thứ 2 bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, các địa phương đã lập danh sách sơ bộ 903 người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII.

Nếu tính chung ở cả Trung ương và địa phương, tổng số người được lập danh sách sơ bộ là 1.086 người (gồm 183 người ở Trung ương và 903 người ở địa phương), đạt tỷ lệ 2,17 người ứng cử trên 1 đại biểu được bầu.

Một số tỉnh, thành phố có số lượng người ứng cử so với số đại biểu được bầu đạt tỉ lệ cao (gấp 3 lần) như Lào Cai, Vĩnh Long nhưng cũng có một số tỉnh có số lượng người ứng cử so với số đại biểu được bầu thấp (chỉ đạt 1,67 lần) như Lai Châu, Tây Ninh, Yên Bái.

Tổng số đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh được bầu của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là 3.832 đại biểu, cấp huyện là 20.785 đại biểu (thống kê của 62/63 tỉnh, thành phố), cấp xã là 273.433 đại biểu (thống kê của 60/63 tỉnh, thành phố). Các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương đã trình Chính phủ phê chuẩn 3.832 đại biểu của 1.045 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh.

Hiện nay các địa phương đang tiến hành bước 4 của quá trình hiệp thương lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân. Thời gian hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú theo quy định của pháp luật chậm nhất là ngày 10/4/2011.

Theo ước tính của 63/63 tỉnh thành phố, dự kiến thành lập khoảng 93.800 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp.

Kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đánh giá công tác chuẩn bị cho phiên họp của Hội đồng bầu cử được chuẩn bị tốt.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại phiên họp này, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đề nghị Ban Công tác đại biểu tổng hợp để có văn bản kết luận, đánh giá kết quả công tác chuẩn bị bầu cử từ sau phiên họp Hội đồng bầu cử lần thứ hai đến nay. Trong đó, đánh giá tình hình, kết quả của Hội đồng triển khai trong thời gian qua, nêu rõ những mặt làm tốt, chưa tốt và cách giải quyết những vấn đề đặt ra.

Đối với nội dung công việc sắp tới, cần đề cập cụ thể, rõ ràng những công việc cần làm đối với các cơ quan hữu quan, các tiểu ban, các địa phương... để xin ý kiến thành viên Hội đồng bầu cử ban hành văn bản chung trong hướng dẫn chỉ đạo, điều hành.

Đồng chí nhấn mạnh, đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng, nhiều việc, nội dung công việc nhiều hơn, tính chất phức tạp hơn.

“Càng đến ngày bầu cử càng không được lơ là. Phải phấn đấu với mục tiêu tập trung lãnh đạo bảo đảm thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử; đảm bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu, tuyệt đối an toàn theo đúng tinh thần của pháp luật…”, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nói.

Nguồn wwww.chinhphu.vn