Anh thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19 trên người trong ngày 23/4

Giới chức y tế Anh ngày 21/4 cho biết vắc-xin do Đại học Oxford nghiên cứu, phát triển sẽ bắt đầu được thử nghiệm trên người ngày 23/4, một bước đột phá quan trọng.

Chính phủ Anh sẽ chi 24 triệu USD cho nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford và 27 triệu USD cho nhóm chuyên gia tại Đại học Imperial – cơ sở cũng có các nhà khoa học đang nghiên cứu, chế vắc-xin chống COVID-19. Trước đó, các nhà khoa học tại Đại học Oxford tuyên bố mục tiêu của họ là chế tạo khoảng 1 triệu liều vắc-xin ngừa virus SARS-CoV-2 vào tháng 9/2020.

Viện Jenner trực thuộc Đại học Oxford cũng là nơi phát triển thành công vắc-xin ngừa Ebola. Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 21/4, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã ca ngợi hai nhóm nghiên cứu vì đã có những “bước tiến nhanh chóng”, đồng thời khẳng định nước Anh sẽ làm tất cả mọi thứ để phát triển loại vắc-xin này. Ông cũng cho biết chính phủ sẽ đầu tư vào tiềm lực sản xuất, để một khi thử nghiệm thành công sẽ có nhanh chóng có đủ vắc-xin ngừa bệnh cho người dân Anh.

Theo ông, Chính phủ Anh sẽ hậu thuẫn các nhà nghiên cứu hết mức, đầu tư mọi nguồn lực cần thiết mà họ cần để có thể có cơ hội thành công tốt nhất và sớm nhất. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hancock cũng thể hiện sự thận trọng nhất định khi nói rằng phát triển vắc-xin là một quá trình thử nghiệm - thất bại - rồi lại thử nghiệm tiếp.

Từ cuối tháng 3, Dự án của Đại học Oxford - liên danh giữa Viện Jenner và Nhóm Vaccine Oxford, đã tiến hành tuyển chọn các đối tượng cho thử nghiệm lâm sàng, là những người trưởng thành khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 55. Hai đơn vị này đã bắt tay vào nghiên cứu vắc-xin trị COVID-19 từ tháng Hai.

Theo TTXVN/Báo Tin tức