Dự án Trạm biến áp 220 kV Ninh Phước và đấu nối, góp phần giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo

Trạm biến áp (TBA) 220 kV Ninh Phước và đấu nối là công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, khi đưa vào sử dụng góp phần giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, góp phần giảm tổn thất điện năng lưới truyền tải điện.

Tỉnh ta thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, với đặc thù khí hậu nắng nóng và gió mạnh kéo dài quanh năm, có lợi thế, tiềm năng để đầu tư phát triển nguồn năng lượng tái tạo. Trong vài năm trở lại đây, đã có nhiều dự án năng lượng tái tạo đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành. Theo báo cáo của Sở Công Thương, hiện có 31 dự án điện mặt trời với tổng công suất gần 1.816,8 MW và 13 dự án điện gió có tổng công suất hơn 630,63 MW đã được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư. Đến nay, đã có 21 dự án chính thức đưa vào vận hành thương mại với tổng công suất 1.300 MW; trong đó, có 18 dự án điện mặt trời với công suất 1.183 MW và 3 dự án điện gió với công suất 117 MW. Dự kiến đến cuối năm 2020, có thêm 6 dự án với tổng công suất gần 800 MW tiếp tục đưa vào vận hành thương mại, góp phần quan trọng giải quyết an ninh năng lượng quốc gia.

Công trường thi công TBA 220 kV Ninh Phước.

Với việc hình thành nhiều dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn, đòi hỏi phải có hệ thống lưới điện phát triển đồng bộ đi kèm để giải tỏa công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo, đặc biệt là các dự án lưới truyền tải điện 220 kV, 500 kV. Theo đó, dự án TBA 220 kV Ninh Phước và đấu nối là một trong các dự án trọng điểm đang được Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) gấp rút triển khai thực hiện. Được khởi công vào tháng 12-2019, trạm có quy mô công suất 2 x 250 MVA, được xây dựng tại xã Phước Hữu (huyện Ninh Phước)

Hiện nay, dự án TBA 220 kV Ninh Phước và đấu nối đang được Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (đơn vị được EVNNPT giao quản lý điều hành dự án) cùng các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ và dự kiến đóng điện đưa vào vận hành vào đầu tháng 6-2020. Việc dự án TBA 220 kV Ninh Phước và đấu nối sớm đưa vào vận hành sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới cũng như có ý nghĩa quan trọng trong việc vận hành kinh tế hệ thống điện quốc gia, góp phần phục vụ tốt các yêu cầu về hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội cả nước.

Dự án TBA 220 kV Ninh Phước và đấu nối là một trong các công trình được Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.