Hội Nhà báo tỉnh: Xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển vững mạnh

Phát huy truyền thống Hội Nhà báo (HNB) Việt Nam, những năm qua, HNB tỉnh đã phát huy tốt vai trò của một tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp để xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển quê hương Ninh Thuận.

Hội NNB tỉnh được thành lập ngay sau ngày tái lập tỉnh 1-4-1992. Qua 28 năm thành lập, được sự quan tâm chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, HNB tỉnh đã xây dựng được hệ thống tổ chức hội với 83 hội viên ở 3 chi hội nhà báo, 2 câu lạc bộ. Cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, hội viên, HNB tỉnh đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, đóng góp tích cực phát triển sự nghiệp báo chí của tỉnh, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển. Đặc biệt, sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị 40- CT/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của HNB Việt Nam trong thời kỳ mới đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực nghiêm túc; phương thức hoạt động ngày càng đổi mới, thiết thực và hiệu quả hơn, thu hút đông hội viên tham gia.

Hội viên, phóng viên Hội Nhà báo tỉnh tác nghiệp. Ảnh: Văn Miên

Công tác quán triệt, tuyên truyền được triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm báo cho hội viên, nhà báo được chú trọng; chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức và tham gia các giải báo chí quốc gia và của tỉnh dần được nâng cao. Công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất cách mạng, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, nhà báo được các cấp hội quan tâm thực hiện khá tốt; các hội viên phát huy tính sáng tạo, tham gia ngày càng có hiệu quả công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. HNB tỉnh và các chi hội thực hiện tốt việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của hội viên, nhà báo; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động; xây dựng chế độ, chính sách liên quan đến hoạt động báo chí ngày càng quan tâm đúng mức, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới báo chí trong tình hình mới và góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Cùng với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 37-CT/TW, HNB tỉnh đã chủ động và tích cực tham gia vào công tác quản lý, chỉ đạo báo chí, đóng góp nhiều ý kiến vào việc xây dựng các cơ chế, chính sách đối với báo chí. Thực hiện hiệu quả Đề án Hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao theo Quyết định 650/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Giải báo chí tỉnh Ninh Thuận. HNB tỉnh đã phát động các Chi hội Nhà báo vận động hội viên, nhà báo tham gia gửi tác phẩm dự thi Giải Báo chí Quốc gia và đạt được nhiều thành tích: 3 giải B, 1 giải C và 2 khuyến khích tác phẩm Báo In và truyền hình. Có nhiều tác phẩm báo chí của hội viên mang tính phát hiện, định hướng dư luận xã hội tích cực, đề xuất được nhiều giải pháp trong việc điều hành phát triển các mặt đời sống kinh tế, xã hội, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần quan trọng hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đề ra trong năm.

Lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh cùng hội viên xem các tác phẩm báo chí chất lượng cao tại Hội Báo Xuân 2020. Ảnh: Văn Nỷ

Năm 2020 là năm Đảng bộ và nhân dân tỉnh thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng: Hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; phòng, chống đại dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu... Ngay từ đầu năm, những người làm báo Ninh Thuận đã đồng hành cùng với các cấp, các ngành, toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền được thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập HNB Việt Nam, những người làm báo Ninh Thuận tự hào về truyền thống vẻ vang của Hội, đồng thời cũng ý thức được trách nhiệm của mình tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các chi hội, câu lạc bộ nhà báo và toàn thể hội viên HNB tỉnh tập trung tổ chức học tập, triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW ngày 8 tháng 4 năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HNB Việt Nam trong tình hình mới trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể hội viên nhà báo tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị 40-CT/TU của Tỉnh ủy gắn với việc thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Chú trọng nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của HNB, các chi hội; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Luật Báo chí, Điều lệ Hội, 10 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội để thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng là tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp của những người làm báo. Chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý hoạt động báo chí, góp phần thực hiện tốt về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động báo chí và đội ngũ những người làm báo trong tỉnh. Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng của đội ngũ nhà báo, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hóa của Đảng, góp phần quan trọng trong sự nghiệp đổi mới báo chí, vì sự phát triển, phồn vinh của đất nước, của tỉnh. Phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, chào mừng 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.