Xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, hạt nhân của phong trào cách mạng

Sau 45 năm giải phóng và 28 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ tỉnh không ngừng đổi mới, vươn lên trong từng thời kỳ cách mạng. Qua đó, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt khó vươn lên đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; khẳng định và nâng cao vị thế của tỉnh so với các tỉnh trong khu vực và cả nước, tạo tiền đề đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Thành quả lớn nhất trong công tác xây dựng Đảng sau 45 năm giải phóng và 28 năm tái lập tỉnh nhà, đó là đã tạo được chuyển biến trong công tác cán bộ, bám sát các quan điểm, nguyên tắc của Đảng đưa công tác xây dựng Đảng ngày càng đi vào nền nếp và đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh đã có tổng số 19.667 đảng viên công tác trong tất cả các đơn vị, địa bàn toàn tỉnh, sinh hoạt tại 438 tổ chức cơ sở đảng. Trong đó có 147 đảng bộ cơ sở (1.210 chi bộ trực thuộc) và 291 chi bộ cơ sở. Công tác xây dựng Đảng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng chuyên đề, đạt kết quả tích cực; hệ thống chính trị được củng cố ngày càng vững mạnh. Các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, đã tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm hành động góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các kết quả khá toàn diện. Công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng được tiến hành nghiêm túc, tập trung cao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, uy tín của tổ chức đảng và đảng viên.

Một góc Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên

Hằng năm, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp uỷ Đảng đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH); tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần tạo niềm vui, khí thế, động viên cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chỉ tính riêng năm 2019, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh (QP-AN), xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Một số chỉ tiêu về đích sớm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra. Kết quả có được đã tạo động lực để tỉnh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu của kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.

Năm 2020 là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo tỉnh ta tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Tình hình đó đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao mới có thể thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2020, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Trong đó, công tác xây dựng Đảng cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu như sau: Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận cao trong nhân dân. Bám sát tình hình thực tiễn để thông tin, tuyên truyền, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, việc thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng. Tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nâng cao năng lực dự báo tình hình tư tưởng, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tăng cường đối thoại, định hướng chính trị, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đường ven biển Bình Tiên - Vĩnh Hy kết nối mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Ảnh: P.B

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, bảo đảm các nội dung theo quy định của Đảng, Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Tăng cường chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức đảng; đẩy mạnh kết nạp đảng viên, chú trọng phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Chủ động kiểm tra, giám sát toàn diện các mặt công tác, đi sâu kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên, xử lý nghiêm minh theo pháp luật và Điều lệ Đảng những tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm. Thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh trên các mặt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; làm tốt công tác tiếp dân; kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, không để tồn đọng, kéo dài. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận của cấp ủy, dân vận của chính quyền. Tập trung nắm chắc tình hình đời sống, tư tưởng và các vấn đề nổi lên trong nhân dân để giải quyết kịp thời, nhất là tình hình nhân dân trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp.

Nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là hết sức nặng nề, nhưng với quyết tâm đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.