Chè bông cau

Nguyên liệu dành cho 4 người: Đậu xanh cà 200 gram; bột sắn dây hoặc bột năng 100 gram; đường cát 300 gram; dừa nạo 300 gram và vài cánh hoa bưởi (nếu không có hoa bưởi thì cho va ni hương hoa bưởi cũng được).

Cách thực hiện như sau:

Dừa nạo vắt lấy nước cốt, nấu sôi với một ít bột năng hòa tan.

Đậu xanh cà mua về ngâm cho nở, đãi vỏ thật sạch sau đó hấp chín (nhớ cho thêm một ít muối). Khi đậu xanh chín mềm, lấy ra để nguội và lấy đũa đánh rời từng hạt. Lấy khoảng 1,5 lít nước khuấy đều với 300 gram đường và đun sôi. Kế tiếp, lấy bột sắn dây hoặc bột năng pha loãng với một ít nước, khuấy cho tan rồi cho vào nồi đường đang sôi đánh nhẹ tay, đến khi thấy nước trong nồi có độ sánh, trong, hơi sền sệt là được.

Tiếp tục cho đậu xanh vào rồi trộn đều. Cuối cùng mới cho hoa bưởi hay va ni vào khoảng 2-5 phút rồi nhấc xuống. Sau đó ta chỉ việc múc chè ra chén nhỏ và chan nước cốt dừa lên trên.

Lưu ý: Trong quá trình nấu, chỉ với lửa liu riu và động tác khuấy bột phải liên tục và đều tay, cảm thấy thành phẩm hơi sánh lại là ngừng ngay để tránh cho bột không già quá mà cũng không non quá. Chè bông cau bao giờ cũng có độ ngọt thanh vừa phải. Chén chè trình bày phải đạt được độ sánh mượt cần thiết với những hạt đậu xanh hấp chín bung nở đồng thời phải hòa quyện khéo với nhau để không bị chìm, không vón cục mà phải lơ lửng như bông cau mới nở, bung ra màu vàng ươm, tinh khiết.