Tập trung nguồn lực, chủ động phòng chống dịch COVID-19

Từ một tỉnh xảy ra dịch, đến nay được Chính phủ xếp vào tỉnh có nguy cơ thấp, công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đây là niềm vui chung của người dân, của cả hệ thống chính trị tỉnh trong công tác phòng chống dịch; là động lực để toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đoàn kết với cả nước chiến thắng đại dịch COVID-19 trong thời gian đến.

Vận hành tốt cơ chế chống dịch

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID-19 tỉnh kịp thời ban hành các chỉ thị, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao nhất. Phương châm tỉnh đưa ra là xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh với từng cấp độ, tính đến những tình huống xấu nhất để luôn giữ thế chủ động.

Xuyên suốt công tác chống dịch, cho đến khi phát hiện hai ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, tỉnh đã kích hoạt các phương án, kịch bản chống dịch, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tạo sự thống nhất, khoa học trong tổ chức triển khai tổng thể, toàn diện, đồng bộ những biện pháp ở nhiều cấp, nhiều tuyến, lĩnh vực công tác để phòng chống dịch. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ “Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ, nhân lực tại chỗ”.

Lực lượng Đồn Biên phòng Cà Ná tuyên truyền, hướng dẫn chủ tàu cá thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Hồng Lâm

Tỉnh chỉ đạo ngành Y tế và các ngành, địa phương liên quan khẩn trương rà soát cơ sở vật chất, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế ở tất cả các cơ sở y tế trong toàn tỉnh; rà soát, phân loại, thống kê đối tượng cần cách ly; phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại khu vực có dịch. Nhanh chóng triển khai thành lập các khu cách ly tập trung, tiến hành cách ly các trường hợp nghi nhiễm, tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với người bệnh; kiểm tra các cơ sở lưu trú, giám sát, cách ly những người nước ngoài đến từ vùng dịch đang lưu trú, làm việc trong tỉnh. Mặt khác, tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, bảo đảm kịp thời, chính xác, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế và diễn biến dịch để nâng cao ý thức phòng, chống dịch và không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Tỉnh cũng quyết liệt chỉ đạo tạm dừng hoạt động tại các cơ sở dịch vụ, khu vui chơi giải trí, thể thao, các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Các ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên lĩnh vực và địa bàn phụ trách... Tổ chức Lễ phát động Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID -19. Sau gần 1 tháng phát động, tỉnh cả về tiền, trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm.. tổng trị giá trên 12 tỷ đồng, góp thêm nguồn lực trong công tác phong chóng dịch bệnh.

Kết quả, đến nay, tình hình dịch COVID -19 trên địa bàn tỉnh đang trong tầm kiểm soát. Tỉnh đã cách ly 155 người, tổ chức xét nghiệm 155 người, đã có 153 người âm tính, 2 người dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân 61 và 67 đều được điều trị khỏi và xuất viện về địa phương sinh sống). Đặc biệt, công tác khoanh vùng, kiểm soát cách ly tại thôn Văn Lâm 3 đã có sự chỉ đạo thống nhất, tập trung thực hiện đảm bảo các yêu cầu chuyên môn về phòng, chống dịch bệnh; công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý y tế phòng chống dịch thực hiện theo đúng quy định, được người dân địa phương đồng tình, ủng hộ. Thôn Văn Lâm đã hoàn thành cách ly, không có thêm trường hợp nào mắc mới, không phát sinh các tình huống phức tạp; các đối tượng cách ly trọng điểm, nguy cơ cao đều an toàn, không bị lây lan dịch bệnh.

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch tịch UBND tỉnh, cho biết: Ngay từ ban đầu tỉnh ta đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị, cấp thiết và chủ động triển khai thực hiện. Trong thành lập BCĐ tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đặc biệt chú trong đến phân công các thành viên BCĐ. Đối với cấp tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; 3 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm phó ban; các đồng chí đứng đầu sở, ngành, địa phương làm thành viên BCĐ và là Trưởng ban BCĐ của đơn vị mình. Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu Bí thư các cấp ủy phải trực tiếp chủ trì chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống dịch bệnh của đơn vị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thiết lập chế độ giao ban, hội ý, họp trực tuyến để cập nhật tình hình từ các địa bàn, rà soát, phát hiện những phát sinh, nhất là những “lỗ hổng” có nguy cơ trở thành nguồn lây nhiễm để có ngay biện pháp kiểm soát, ngăn chặn, sau đó trực tiếp xuống cơ sở để kiểm tra, giám sát, lãnh đạo, chỉ đạo. Mục tiêu đề ra là bằng mọi cách ngăn chặn dịch bệnh, không cho lây lan trong cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly, dập dịch ngay để bảo vệ từng người dân, từng khu dân cư. Tất cả dồn sức cho nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất.

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, dù tỉnh ta vừa được Chính phủ đưa vào tỉnh có nguy cơ thấp, nhưng nguy cơ có bệnh nhân bị lây nhiễm là rất lớn, do vậy, chúng ta không được phép lơ là, chủ quan mà phải quyết liệt hơn, làm tốt hơn. Để công tác phòng chống dịch có hiệu quả, đảm bảo chăm sóc sức khỏe Nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Thông báo từ ngày 16-4-2020, đề nghị Nhân dân và yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tiếp tục duy trì thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND tỉnh cho đến khi tỉnh có thông báo mới.

Bên cạnh các nhiệm vụ phòng, chống dịch, cũng đề nghị các cấp ủy Đáng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tập trung cao độ cho việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, các dự án đầu tư trực tiếp, nhất là các dự án trọng điểm; chăm lo an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự; đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.