Tuổi trẻ Thuận Nam với mô hình “Thắp sáng đường quê” và “Tuyến đường thanh niên”

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Huyện đoàn Thuận Nam đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Trong đó, nổi bật là mô hình “Thắp sáng đường quê” và “Tuyến đường thanh niên”.

Đồng chí Huỳnh Kiều Ánh, Bí thư Huyện đoàn Thuận Nam cho biết: Mô hình “Thắp sáng đường quê” và “Tuyến đường thanh niên” là một trong những công trình, phần việc mà tuổi trẻ Thuận Nam lựa chọn để triển khai thực hiện nhằm chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới. Mô hình “Thắp sáng đường quê” đầu tiên được Huyện đoàn chỉ đạo thực hiện tại xã Phước Nam, có chiều dài gần 4km tổng giá trị gần 100 triệu đồng (bao gồm đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời). Khi bắt tay vào thực hiện, nhiều người chưa hiểu rõ nên còn hoài nghi về tính hiệu quả của mô hình. Trước tình hình đó, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động làm cho nhân dân thấy được lợi ích, ý nghĩa của việc làm này. Cùng với đó, Huyện đoàn tích cực vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ một phần kinh phí; Đoàn xã trực tiếp tiến hành lắp đặt, cũng như bảo trì, sửa chữa công trình. Bằng sự kiên trì vận động, giải thích, người dân đã ngày một thấu hiểu, nhận thấy sự cần thiết của mô hình và hết lòng ủng hộ.

“Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” ở thôn Hiếu Thiện, xã Phước Ninh (Thuận Nam).

Từ việc nêu gương cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, đến nay công trình “Thắp sáng đường quê” do Đoàn Thanh niên đảm nhận đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Sau mỗi công trình “Thắp sáng đường quê” được khánh thành và bàn giao, Ban Thường vụ Huyện đoàn đều tổ chức đánh giá và nhân rộng. Từ 2015 – 2019, Huyện đoàn Thuận Nam đã thực hiện được hàng chục công trình với tổng chiều dài trên 15 km, trị giá trên 700 triệu đồng tại các xã: Phước Nam, Cà Ná, Phước Diêm, Phước Ninh... Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn vận động cán bộ, ĐVTN đóng góp hàng trăm ngày công lắp đặt, duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình bị hư hại do mưa bão.

Đồng chí Bá Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Phước Nam cho biết: Mô hình “Thắp sáng đường quê” đã tạo sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng dân cư. Nhiều thôn, xóm thấy được hiệu quả từ mô hình của thanh niên đã tích cực vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng. Ánh điện sáng xua đi bóng tối, xua đi tệ nạn xã hội, không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn góp phần tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần với các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên hơn.

Nhằm tạo cảnh quan tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, trong nhiều năm qua Huyện đoàn còn chỉ đạo các Xã đoàn đảm nhận tuyến đường tự quản của thanh niên. Đến nay 8/8 xã đã đăng ký đảm nhận và thực hiện, góp phần tạo cảnh quan, mội trường sạch đẹp tại địa phương. Những ngày tháng 3, “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, thôn Hiếu Thiện (xã Phước Ninh) rực rỡ sắc đỏ, vàng, hồng, trắng của hoa mười giờ. Được thực hiện từ tháng 6, tuyến đường được bê tông với tổng chiều dài 310m; lề đất hai bên bố trí trồng cây xanh, mỗi cây được bao bọc bởi bồn hoa; trước mỗi hộ dân được lắp đặt thùng chứa rác và 1 trụ cờ; dọc tuyến đường lắp đặt 15 bóng đèn chiếu sáng (đèn năng lượng mặt trời) có tổng giá trị công trình trên 600 triệu đồng, với sự tham gia của hơn 100 ĐVTN các cấp. Đồng chí Châu Văn Kỳ, Bí thư xã Phước Ninh cho biết: Khi triển khai “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, xã cùng ĐVTN đến từng nhà vận động nhân dân tham gia thực hiện. Thấy hoa tuyến đường nở đẹp, các hộ trong xã tích cực hưởng ứng cùng ĐVTN trồng và chăm sóc hoa. Ai đến thôn cũng trầm trồ khen đường sạch, đẹp khiến bà con rất phấn khởi.

Với các hoạt động được tổ chức thường xuyên như ra quân “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” để dọn dẹp vệ sinh, khơi thông kênh mương, bóc, xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định. Phối hợp tham gia hoạt động chỉnh trang khu dân cư, mô hình “Tuyến đường thanh niên” đã tác động trực tiếp đến người dân về ý thức chấp hành pháp luật, tránh các tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải đúng nơi quy định thông qua công tác tuyên truyền của các thành viên. Ông Nguyễn Văn Bình, người dân xã Cà Ná cho biết: Hình ảnh những ĐVTN không quản mưa nắng tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải đã có tác động tích cực làm thay đổi nhận thức, việc làm của nhiều người. Từ khi các tuyến đường được ĐVTN tham gia quản lý, môi trường được cải thiện rõ rệt, việc tổ chức vệ sinh đường sá, tạo bộ mặt khang trang cho thôn, xóm. Hiện không chỉ trục đường chính mà các ngõ luôn xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả.