Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, thời gian qua, Thành đoàn Phan Rang-Tháp Chàm phát huy hiệu quả vai trò “đồng hành” để hỗ trợ và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, qua đó nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) áp dụng thành công các mô hình sản xuất, góp phần phát triển kinh tế địa phương, cải thiện đời sống cho gia đình và bản thân.

Đồng chí Nguyễn Phương Nhân, Bí thư Thành đoàn Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Xác định đồng hành cùng TN khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần mở rộng, tập hợp, đoàn kết TN tham gia vào các phong trào thi đua của Đoàn, thời gian qua, các cấp Đoàn cơ sở đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền...nhằm nâng cao nhận thức về khởi nghiệp và việc làm cho TN. Cùng với việc tổ chức chương trình tập huấn khởi nghiệp, học tập kinh nghiệm mô hình sản xuất hiệu quả, Thành đoàn còn quan tâm đến các hoạt động: Tư vấn hỗ trợ, kết nối các ý tưởng, giới thiệu việc làm, ủy thác vay vốn,... giúp TN chọn nghề phù hợp, có việc làm ổn định, mở rộng sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt thông qua cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” trong ĐV-TN do Tỉnh đoàn tổ chức hàng năm, góp phần khơi dậy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ. Nhiều ý tưởng sáng tạo thông qua cuộc thi đã trở thành hiện thực và đem lại những kết quả tích cực. Đơn cử như ý tưởng “Vườn táo sông Dinh” gắn với du lịch trải nghiệm của bạn Huỳnh Văn Chí, phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đạt giải Ba trong năm 2019. Mặc dù mô hình mới đi vào hoạt động nhưng bước đầu có những tín hiệu khả quan. “Vườn táo sông Dinh” là điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tham quan, trải nghiệm quy trình sản xuất táo theo hướng VietGAP; thưởng thức những món ăn được chế biến từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại vườn như: trà bách nhật hồng, gà, bồ câu... Vào mùa du lịch, mỗi ngày vườn tiếp nhận khoảng 50-100 lượt du khách, doanh thu sau 6 tháng hoạt động khoảng 60 triệu đồng.

Cùng với việc hỗ trợ, tư vấn các ý tưởng dự án thành hiện thực, Đoàn các cấp còn hỗ trợ nguồn vốn cho ĐV-TN khởi nghiệp. Là mô hình được “tiếp sức” 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm của kênh Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đến nay, Câu lạc bộ Nắng mới, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) dần tạo được “thương hiệu” riêng cho mình. Năm 2016, có 7 bạn đoàn viên góp vốn 70 triệu đồng, mạnh dạn mở cơ sở cho thuê trang phục biểu diễn lấy tên Nắng Mới. Sau 4 năm thành lập đến nay mô hình mở rộng với 3 cơ sở hoạt động với nhiều mảng dịch vụ như: cho thuê trang phục biểu diễn; cung cấp đội ngũ PG; bưng quả, hát, múa; Trang trí, nhận tiệc sinh nhật, đám cưới, thôi nôi... Trung bình mỗi tháng doanh thu câu lạc bộ khoảng 16 triệu đồng, đặc biệt vào mùa cao điểm như 20-11; Trung thu... câu lạc bộ nhận hàng chục sự kiện. Để tạo việc làm nhàn rỗi cho ĐV-TN ở cơ sở, CLB đào tạo, hướng dẫn, tuyển thêm cộng tác viên với mức lương khoảng 120.000-200.000/bạn/sự kiện. Chị Lê Nguyễn Anh Thư, Bí thư Đoàn phường Đài Sơn, trưởng nhóm CLB cho biết: Câu lạc bộ Nắng mới không chỉ giải quyết việc làm cho ĐV-TN mà còn tạo cơ hội giúp các bạn trải nghiệm, phát huy năng khiếu của bản thân, xây dựng môi trường lành mạnh gắn kết, học hỏi lẫn nhau.

Tuy nhiên không phải ai cũng gặp thuận lợi như Anh Thư, Huỳnh Văn Chí mà không ít bạn trẻ trong quá trình khởi nghiệp gặp nhiều rào cản như: khát vốn, khó tìm đầu ra cho sản phẩm…Để tháo gỡ khó khăn cho TN trong quá trình khởi nghiệp, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần khởi nghiệp trong TN; chú trọng đến việc tìm kiếm, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ và phát triển các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của TN thông qua cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh”. Cùng với đó, tranh thủ nguồn vốn vay từ Trung ương Đoàn, Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương liên kết với các tổ chức, ngân hàng có những chính sách thông thoáng hơn, giúp TN có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.