Nhơn Hải đạt chuẩn nông thôn mới

Đến xã Nhơn Hải (Ninh Hải) vào dịp này, chúng tôi nhận ra dù đang phải ứng phó với khô hạn nhưng diện mạo nông thôn địa phương đang có nhiều đổi mới. Theo đồng chí Trần Đồng Linh, Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng Ban quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 xã Nhơn Hải, sau khi được Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019 vào tháng 2, Nhơn Hải đang chuẩn bị tổ chức lễ công bố quyết định công nhận trên của Chủ tịch UBND tỉnh.

Là xã đồng bằng ven biển, Nhơn Hải có tổng diện tích tự nhiên trên 3.000 ha, trong đó có trên 1.228 ha đất nông nghiệp, dân số có gần 14.000 người (4.223 hộ) thì đã có 85% hộ dân sống bằng nghề nông. Thực hiện mục tiêu đạt chuẩn xã NTM năm 2019, trong năm qua các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể ở Nhơn Hải đã tăng cường bám sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để huy động nguồn lực, khai thác tiềm năng lợi thế cho đầu tư phát triển. “Theo lộ trình xây dựng NTM, Đảng ủy xã chú trọng lãnh đạo thực hiện các tiêu chí từ nội lực của địa phương, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát huy vai trò chủ thể của người dân”- đồng chí Nguyễn Thị Hồng Điệp, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Hải cho biết. Qua rà soát xây dựng NTM, đến thời điểm tháng 11-2019, Nhơn Hải đã đạt 19/19 tiêu chí, trong đó đáng nói là đã nỗ lực hoàn thành 5 tiêu chí cuối cùng: Tiêu chí số 2 (giao thông), tiêu chí số 5 (trường học), tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất), tiêu chí số 15 (y tế) và tiêu chí số 17 (môi trường).

Đường thôn Khánh Nhơn 2 (Nhơn Hải) trồng hoa và lắp đặt đèn đường.

Theo UBND xã Nhơn Hải, về hạ tầng giao thông, trên địa bàn hiện có 10/10km (100%) đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa và 15,5/17,2 km (90%) đường trục thôn và liên thôn được cứng hóa. Những năm qua, từ các nguồn vốn và đóng góp của người dân, Nhơn Hải đã thực hiện bê tông, cứng hóa được 63,7/90,6 km (đạt 70,3%) các tuyến đường ngõ xóm; bê tông, cứng hóa 24,815/35,3 km (đạt 70,3%) các trục đường chính đi vào khu sản xuất vận chuyển hàng hóa. Tại khu vực sản xuất phía Bắc hồ Ông Kinh, các trục đường trước kia còn lầy lội vào mùa mưa, nay vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn. “Nguyện vọng của người dân trong thôn là bê tông hóa trục đường chính đã thành hiện thực, bà con bây giờ hân hoan lắm”, ông Đoàn Văn Chương, cư dân thôn Khánh Nhơn 1, chia sẻ. Về hình thức tổ chức sản xuất, địa phương đã có mô hình liên kết tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững (tiêu chí số 13), cụ thể có hợp tác xã (HTX) dịch vụ thương mại Muối Khánh Nhơn thành lập tháng 12-2018, hoạt động đúng Luật HTX 2012 và kinh doanh có hiệu quả; có mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm muối (theo hợp đồng từ cuối tháng 1-2019).

Theo đồng chí Trần Đồng Linh, điểm đáng chú ý là đã đạt 2 tiêu chí giao thông và trường học nhờ khắc phục được khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng. Ngoài 5,4 tỷ đồng dành cho việc đầu tư bê-tông đường giao thông nội thôn, trong năm 2019 Nhơn Hải còn được UBND huyện đầu tư 7 tỷ đồng xây dựng Trường Mẫu giáo Nhơn Hải và 6,8 tỷ đồng xây dựng 8 phòng học Trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh, qua đó đưa tỷ lệ đạt chuẩn 4/4 trường học (100%) trên địa bàn xã. Nỗ lực vượt khó của Nhơn Hải còn thể hiện rõ ở công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Các mô hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương được tập trung phát triển mạnh mẽ như: Trồng cây theo tiêu chuẩn VietGAP; tổ chức chuyển giao công nghệ - kỹ thuật trên tất cả các lĩnh vực trồng trọt-chăn nuôi. Riêng trong năm 2019 đã tổ chức được 4 lớp tập huấn cho 180 người; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện 2 dự án VietGAP trên diện tích 20 ha nho và 7 ha tỏi. Bên cạnh trồng trọt, chăn nuôi, các ngành nghề như diêm nghiệp, doanh nghiệp, trại giống thủy sản, thương mại và dịch vụ cơ khí (hàn, tiện) và mộc, hồ.... phát triển giúp thu nhập bình quân đầu người đạt 39,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,6% (chỉ tiêu chung ≤ 5%).

Đi trên các đường trong thôn của Nhơn Hải, chúng tôi ấn tượng trước cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Theo Ban quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 xã Nhơn Hải, cùng với thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí, xã còn triển khai thực hiện đường nông thôn kiểu mẫu thắp sáng đèn vào ban đêm và trồng hoa rực rỡ ở các thôn Khánh Nhơn 1, Khánh Nhơn 2, Mỹ Tường 1 và Mỹ Tường 2. Đơn cử các thôn Khánh Nhơn 1, Khánh Nhơn 2 đã lắp 31 bóng đèn đường, 3 camera và trồng hoa dọc hai bên đường. Hiên nay UBND xã đang triển khai vận động các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn ủng hộ kinh phí tiếp tục thực hiện đường kiểu mẫu xanh- sạch - đẹp và lắp camera đảm bảo an ninh theo trục đường chính trong khu dân cư. Với cách làm trên cho thấy Nhơn Hải quyết tâm tiếp tục duy trì, phát triển hoàn thiện các tiêu chí đã đạt và phấn đấu nâng cao các tiêu chí trong thời gian đến.