5 tỉnh, thành phố triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm có hướng dẫn quy trình dạy học trực tuyến, trong đó đưa ra các quy chuẩn công nghệ dạy và học theo hình thức này để các địa phương có căn cứ đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 5 tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Yên Bái và Thành phố Hồ Chí Minh về việc triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến tại một số trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, ngành Giáo dục đã triển khai việc dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình bước đầu đạt hiệu quả. Bộ cũng đã có công văn hướng dẫn chi tiết để triển khai hình thức dạy học này trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh.

Các em học sinh Trường tiểu học Chu Văn An, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình được kết nối với thầy cô, bạn bè, để ôn tập. Ảnh: Văn Tý/TTXVN

Tuy nhiên trên thực tế, do điều kiện triển khai gấp rút, chưa được chuẩn bị đầy đủ, chưa có quy trình đồng bộ, cùng với hạn chế về điều kiện hạ tầng công nghệ nên việc triển khai ở một số nơi còn khó khăn, chưa đạt yêu cầu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao việc các địa phương triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến, hướng tới xây dựng hệ sinh thái giáo dục số tại địa phương và cho rằng "đây là cách làm bài bản, tiếp cận tổng thể nhưng thực hiện từng phần, đảm bảo hiệu quả".

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm có hướng dẫn quy trình dạy học trực tuyến, trong đó đưa ra các quy chuẩn công nghệ dạy và học theo hình thức này để các địa phương có căn cứ đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Hướng dẫn cũng đặt ra các yêu cầu về học liệu, giáo viên để làm căn cứ xây dựng, phát triển các kho học liệu hiện có và tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về dạy học trực tuyến.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Đây là hoạt động mang lại lợi ích kép, trước mắt khắc phục khó khăn về việc dạy học trong điều kiện dịch bệnh nhưng lâu dài là cơ hội để chuyển đổi số ngành Giáo dục. Ngoài ra, nếu có được kho học liệu với những bài giảng tốt để chia sẻ rộng rãi, học sinh cả nước sẽ được hưởng lợi. Nếu phối hợp tốt giữa giảng dạy truyền thống và giảng dạy trực tuyến sẽ giảm áp lực công việc rất lớn cho giáo viên.

Bộ trưởng giao các đơn vị chuyên môn của Bộ hỗ trợ địa phương trong quá trình triển khai thí điểm, kết quả thí điểm cũng sẽ là cơ sở để Bộ hoàn thiện hướng dẫn quy trình dạy học trực tuyến tới đây. Việc thí điểm và nhân rộng cần làm kịp thời trong thời điểm dịch bệnh nhưng lưu ý, đây là việc cần có lộ trình, cũng không thể đặt ra yêu cầu tất cả phải có chất lượng như nhau. Vì vậy, các địa phương cần có Đề án làm rõ lộ trình, yêu cầu và giải pháp cho từng vùng, nhất là những vùng điều kiện triển khai dạy học trực tuyến không thuận lợi.

Các địa phương đã thống nhất triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC về hệ thống phần mềm dạy học, quản lý, kiểm tra đánh giá; tập huấn giáo viên về dạy học trực tuyến; công cụ xây dựng bài giảng trực tuyến và hệ thống học liệu. Cụ thể, mỗi địa phương chọn ra 3 trường học thuộc 3 cấp (Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông), mỗi trường sẽ chọn một lớp, mỗi lớp chọn một môn để thực hiện thí điểm ngay. Sau khi đánh giá, rút kinh nghiệm từ mô hình thí điểm sẽ nhân rộng tại địa phương.

Theo TTXVN/Báo Tin tức