Thủ tướng Anh Boris Johnson vào khu chăm sóc đặc biệt, chỉ định người thay thế 'khi cần'

Thủ tướng Anh Boris Johnson sau khi nhập viện vì những triệu chứng dai dẳng của bệnh COVID-19 đã được đưa vào khu chăm sóc đặc biệt do bệnh tình diễn biến xấu đi.

Trang Sky News (Anh) dẫn thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho hay, ông Boris Johnson đã được đưa vào bệnh viện St Thomas ở London vào tối Chủ nhật, 5/4 vừa qua, tức 10 ngày sau khi ông có xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo qua video rằng ông bị nhiễm dịch COVIS-19, tại số 10 phố Downing, London ngày 27/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phố Downing cho biết, Thủ tướng Anh đã có những triệu chứng dai dẳng của bệnh COVID-19, được hiểu là có tình trạng sốt. Ban đầu, ông nhập viện để tiến hành thêm các xét nghiệm, tuy nhiên, sức khỏe của người đứng đầu Nội các đã diễn biến xấu đi và đã được chuyển vào khu chăm sóc đặc biệt lúc 19h tối 6/4 (theo giờ địa phương). Ông Boris Johnson hiện vẫn tỉnh táo và chưa cần đến máy thở, tuy nhiên đã được đưa vào khu chăm sóc đặc biệt để đề phòng trường hợp cần hỗ trợ thở.

Cũng theo thông tin từ Phố Downing, trước khi vào khu chăm sóc đặc biệt, Thủ tướng Johnson đã gọi điện cho Ngoại trưởng Dominic Raaab để yêu cầu ông đảm nhiệm vai trò tạm quyền "khi cần thiết". Hãng tin Reuters dẫn nguồn các chuyên gia cho biết, hiến pháp Anh không quy định rõ "kế hoạch B" về người sẽ đảm nhiệm vai trò thủ tướng tạm quyền trong trường hợp ông Johnson không thể điều hành đất nước. Kênh CNN cho biết, Ngoại trưởng Raab là một cựu luật sư 46 tuổi, đắc cử vào Nghị viện Anh từ năm 2010 và từng phục vụ trong nội các của cựu Thủ tướng Theresa May trong vai trò Bộ trưởng phụ trách Brexit.

Trong khi đó, nguồn tin từ Điện Buckingham cho hay, Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị đã được thông báo về bệnh tình của ông Johnson. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle nhận xét việc Thủ tướng cần chăm sóc đặc biệt là một "thông tin khủng khiếp".

Tại cuộc họp trực tuyến vào tối 6/4 (giờ địa phương), Bộ trưởng Nội các Sir Mark Sedwill đã thông báo cho nội các diễn biến nói trên trước khi thông tin về sức khỏe của Thủ tướng Anh được công bố. Trước đó, trong cuộc họp giao ban nhanh về chống dịch COVID-19 hàng ngày, ông Sedwill từng cho biết Thủ tướng Johnson đang trong trạng thái "tinh thần tốt" sau một đêm "thoải mái" trong bệnh viện.

Theo Bộ Y tế Anh, ngày 6/4 nước này ghi nhận thêm 3.735 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 41.903 người, trong đó có 4.313 ca tử vong, tăng 708 ca trong 24 giờ qua.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ cảm thông với Thủ tướng Anh, gọi ông là "một người đàn ông mạnh mẽ" và "gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới Thủ tướng Johnson trong cuộc chiến đấu riêng với virus". Trước diễn biến mới từ London, ông Trump tuyên bố sẽ không "cách ly vật lý" với Phó Tổng thống Mike Pence để bảo vệ tính liên tục của chính phủ. Đứng bên cạnh Tổng thống Mỹ trong cuộc họp ngày 6/4 tại Nhà Trắng, Phó Tổng thống Pence cho biết ông đã được xét nghiệm SARS-CoV-2 và có kết quả âm tính.

Theo TTXVN/Báo Tin tức