Những công dân chào đời trong bệnh viện cách ly

Trong một tuần cách ly từ ngày 28/3 đến 5/4, khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai đã đón 5 em bé chào đời, trong đó, 2 trường hợp sản phụ là nhân viên của Bệnh viện, 3 sản phụ là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do kèm bệnh lý nền.

PGS.TS Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong 5 em bé chào đời trong thời khắc đặc biệt này, có 2 trường hợp đáng lưu ý.

5 công dân chào đời trong thời khắc đặc biệt tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Mai Thanh

Bé thứ nhất có mẹ 35 tuổi, mổ đẻ 1 lần, sảy thai 1 lần. Trong lần mang thai này, sản phụ bị đái tháo đường thai kỳ, viêm tụy cấp một lần ở tuần thai 28. Ngày 26/3, thai phụ đến Bệnh viện Bạch Mai khám lại ở tuần thai 36, xét nghiệm thấy huyết tương đục (Triglyceride trong máu rất cao), có nguy cơ viêm tụy cấp lại, được cho nhập viện cấp cứu.

Thai phụ được truyền insulin tĩnh mạch liên tục, sau 1 ngày mới định lượng được Triglyceride máu là 13,8 mmol/L (Triglyceride >10 có khả năng gây viêm tụy cấp), sau 2 ngày được ngừng truyền insulin. Đến chiều 28/3, sản phụ được chuyển mổ cấp cứu do tim thai dao động kém.

Rất may mắn, một bé gái nặng 2,6 kg chào đời khỏe mạnh, bé được về với mẹ vào ngày 31/3.

Sản phụ và em bé được chăm sóc sau sinh tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Mai Thanh

Cháu bé thứ 2, mẹ 40 tuổi, có 1 con mổ đẻ năm 2004, bỏ thai 2 lần. Từ ngày 27/3, sản phụ thấy mệt, khát nước, uống nhiều, phù chân và đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai (tuần thai 33).

Tại Bệnh viện, sản phụ được xét nghiệm đường máu là 18,0 mmol/L, HbA1C 10,4%, Protein niệu 1,0g/L; xét nghiệm khí máu động mạch có pH: 7,22, HCO3-: 4,8, pCO2: 21,3… nên được cho nhập viện cấp cứu với chẩn đoán đái tháo đường - nhiễm toan ceton/thai 33 tuần - tiền sản giật. Bệnh nhân ngay lập tức được điều trị cấp cứu, đến ngày 24/3 thì chuyển được insulin từ truyền tĩnh mạch sang tiêm dưới da 38 đơn vị/ngày. Và đến chiều 3/4, sản phụ được chuyển mổ đẻ do thai to, đa ối, nứt vết mổ cũ. Một bé gái nặng 3,8 kg cũng chào đời khỏe mạnh.

Chia sẻ về 2 trường hợp này, TS. Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo các thai phụ cần đi khám, sàng lọc bệnh đái tháo đường thai kỳ sớm, tránh để quá muộn. Trường hợp sản phụ sinh bé thứ 2 như trên có rất nhiều yếu tố nguy cơ của đái tháo đường như tuổi cao (trên 35 tuổi), tiền sử đẻ con to (4000 g), có mẹ đẻ bị đái tháo đường, khám thấy thai to và đa ối… mà không được tầm soát.

Theo TTXVN/Báo Tin tức