Bác Ái quan tâm công tác cải cách hành chính

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước cũng như nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của huyện, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là thủ tục hành chính (TTHC) được huyện Bác Ái tập trung thực hiện, bám sát tình hình thực tế và có những chuyển biến đáng kể.

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Bác Ái vào ngày đầu tuần, chúng tôi ghi nhận có đông người dân và đại diện các doanh nghiệp tại địa phương đến giải quyết các thủ tục về hộ tịch, đất đai, xây dựng. Tại đây, các TTHC đều được niêm yết công khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong công việc tra cứu, theo dõi và thực hiện TTHC được dễ dàng. Cán bộ nhiệt tình hỏi han về nội dung cần giải quyết, sau đó hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đến các phòng, ban. Những đơn vị liên quan này tiếp nhận rồi giải đáp, yêu cầu bổ sung giấy tờ hoặc viết phiếu hẹn. Tất cả các thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng mà không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Đồng chí Hồ Xuân Ninh, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong thu hút doanh nghiệp đến đầu tư vào lĩnh vực, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, du lịch. Để khai thác hiệu quả tiềm năng, thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư cũng như tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết nhanh chóng các TTHC, những năm qua, huyện rất quan tâm đến công tác CCHC nhằm mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, góp phần xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Cán bộ huyện Bác Ái giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân Ảnh: Lê Thi

Để đạt được những mục tiêu đề ra, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công trong kế hoạch CCHC hàng năm, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, hoàn thành kế hoạch đề ra; nghiêm túc thực hiện niêm yết, công khai TTHC theo quy định; tăng cường kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời chấn chỉnh những chồng chéo, mâu thuẩn các văn bản khác nhau, qua đó rút ngắn quá trình giải quyết các TTHC, tiến hành trả kết quả sớm hoặc đúng với lịch hẹn cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, huyện tổ chức kiểm tra đột xuất công tác CCHC trên địa bàn huyện, trong đó tập trung kiểm qua việc chấp hành quy chế văn hóa công sở, giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC,VC) giúp đội ngũ CB, CC,VC nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC tại địa phương.

Đáng chú ý trong công tác hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin được huyện Bác Ái hết sức quan tâm, chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ. Trong năm 2019, UBND huyện đã đầu tư trên 1,2 tỷ đồng cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn huyện. Về hạ tầng công nghệ thông tin có 100% các máy tính của UBND huyện, xã được kết nối mạng LAN và kết nối Internet tốc độ cao. Tỷ lệ CB, CC,VC cấp huyện được trang bị máy tính đạt 100%, cấp xã đạt trên 95%; 100% CB, CC,VC được cấp và sử dụng hộp thư điện tử công vụ; 100% các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng ổn định và hiệu quả phần mềm TD Office.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, công tác giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại đã giảm tình trạng hồ sơ chậm trễ, tinh thần, thái độ phục vụ của CB, CC, VC được nâng lên. Trong năm 2019 vừa qua, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện đã tiếp nhận 1.927 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, trong đó đã giải quyết 1.700 hồ sơ, số còn lại tiếp tục đang được giải quyết và không có hồ sơ trễ hẹn; cấp xã nhận được 9.500 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 100%. Đồng thời kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp cho thấy đối với nội dung tiếp cận dịch vụ, TTHC, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng đạt 85%. Một điều đáng chú ý là nhờ việc cải cách TTHC theo hướng nhanh chóng đã góp phần thu hút số lượng nhà doanh nghiệp lớn đến đầu tư, làm ăn tại địa phương tăng lên, trong đó có: Nhà máy Điện mặt trời Thiên Tân Solar, Công ty TNHH Công nghệ cao Ninh Thuận Agritech...

Có thể thấy những giải pháp thiết thực trong công tác CCHC mà huyện đang triển khai, tất cả đều hướng đến việc xây dựng một nền hành chính kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo và hiệu quả. Huyện đã lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo để đánh giá hiệu quả trong CCHC. Trên nền tảng những kết quả đạt được, tin rằng huyện Bác Ái sẽ không ngừng cải cách đổi mới để phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tạo nhiều bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội.