Tập trung cao độ thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Việt Nam đang bước vào giai đoạn 3, có ý nghĩa quyết định, đòi hỏi sự chung tay thực hiện quyết liệt của các cấp, ngành. Chỉ thị 16/CT-TTg (Chỉ thị 16) của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu lực từ ngày 1- 4, nhằm đáp ứng nhiệm vụ cấp bách trong tình hình dịch bệnh có chiều hướng tăng nhanh và lây lan trong cộng đồng.

Ghi nhận tại địa bàn tỉnh ta sau 3 ngày thực hiện, từ thành phố đến vùng nông thôn, người dân đều chấp hành tốt. Các cấp, ngành tập trung cao độ, huy động mọi lực lượng để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

Dạo một vòng tại các vùng nông thôn trong tỉnh, những ngày này chúng tôi cảm nhận rõ sự vắng vẻ. Hoạt động sản xuất nông nghiệp vẫn diễn ra nhưng không đông đúc, ồn ào như trước. Dễ nhận thấy nhất, tại các khu chợ, nhiều sạp đã đóng cửa. Chỉ còn một số sạp hàng bán lương thực, thực phẩm hoạt động. Tuy nhiên, lượng người đi chợ ít hơn và cũng vội vã hơn. Ai cũng muốn mua nhanh, bán nhanh để về nhà. Có mặt tại chợ Đắc Nhơn 2, chị Nguyễn Thị Hồng cho biết: Trước đây, ngày nào tôi cũng tranh thủ ghé chợ mua thức ăn nhưng thời điểm này, mỗi lần đi chợ tôi thường mua nhiều hơn cho 3 ngày để đỡ phải ra khỏi nhà gặp đông người. Dù Ninh Thuận đang tạm ổn sau thời gian có người bị nhiễm COVID-19 nhưng thấy các cấp, ngành, các lực lượng phải làm việc liên tục, tôi nghĩ mình cũng nên có ý thức chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Ban Quản lý chợ Đắc Nhơn 2 tuyên truyền để giúp người dân phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: N.Diệp

Tại khu vực địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, qua quan sát, dễ dàng nhận thấy, 70% hoạt động của người dân chậm lại. Ngoài khu vực chợ, siêu thị vẫn còn người ra vào thì các khu vực khác trở nên vắng vẻ. Nhiều cửa hàng trước đây còn phục vụ mang về nhưng nay, khi có Chỉ thị 16, yêu cầu không tụ tập quá 2 người thì nghỉ hẳn. Nhiều tuyến phố như Ngô Gia Tự, Thống nhất, 21 Tháng 8, khu K1, trước đây khá nhộn nhịp nay thưa thớt. Quán xá đóng cửa, công viên cấm tụ tập, người dân hạn chế ra đường.

Trên địa bàn huyện Ninh Sơn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, khu vui chơi giải trí đã đồng loạt đóng cửa tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Trên tuyến Quốc lộ 27, quanh các thôn, xóm không còn tình trạng tập trung đông người; các chợ nông thôn cũng trở nên vắng hơn khi người dân đã hạn chế ra đường khi không cần thiết và đa số đều đeo khẩu trang. Chị Huỳnh Thanh Tâm, xã Quảng Sơn, cho biết: Tôi chỉ ra đường đi chợ mua thức ăn và các nhu yếu phẩm hằng ngày đã hết, đi mua các mặt hàng đứng giữ khoảng cách với nhau, mua xong hàng hóa là về thẳng nhà, không tụ tập đông người. Đồng thời, để nâng cao tinh thần phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, ngoài tuyên truyền trên loa truyền thanh xã, cán bộ phòng văn hóa thông tin cũng đã tăng cường về các các chợ nông thôn để tuyên truyền. Chị Phạm Thị Dung, cán bộ văn hóa thông tin xã Nhơn Sơn, cho biết: Để người dân nêu cao tinh thần phòng, chống dịch, ngoài việc tuyên truyền trên loa truyền thanh xã tôi còn xuống các địa bàn thôn, xóm dùng loa di động để tuyên truyền cho người dân nắm rõ và thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo lãnh đạo huyện Ninh Sơn, huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn bố trí luân phiên cho 50% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà và 50% cán bộ, công chức, viên chức trực tại cơ quan đơn vị; tăng cường lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm về các địa phương. Đồng thời, đảm bảo hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu được cung ứng thường xuyên, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Các hàng quán kinh doanh đồng loạt đóng cửa tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: K.Thùy

Trong khi đó, tại Ninh Hải, đồng chí Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của cấp trên nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra hằng ngày tại 9/9 xã việc tạm ngừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không cần thiết. Huyện đã đặt 11 biển báo cấm tập trung quá 2 người tại các bãi biển, đặt 1.500 tấm poster, 60 băng đĩa tuyên truyền cho các xã, thôn, khu phố, tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, xe loa lưu động. Một số địa phương đã linh hoạt áp dụng loa kéo di động chở trên xe máy đi đến từng ngóc ngách, hẻm nhỏ của khu dân cư để thông tin về dịch bệnh đến người dân. Đây là hình thức tuyên truyền mới, phát huy hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu cấp bách hiện nay. Đến nay, 9/9 xã của huyện Ninh Hải đã củng cố, kiện toàn tổ vận động, giám sát cộng động của các thôn, khu phố thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện những trường hợp có tiềm ẩn nguy cơ mắc COVID1-9 trên địa bàn, đặc biệt là những người đến từ các vùng dịch. Các xã đã thành lập 19 tổ kiểm soát tại các tuyến đường, phối hợp với lực lượng Công an thực hiện kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm không thực hiện Chỉ thị 16. Trong đó, tổ chốt chặn xã Tri Hải đã lập biên bản chuyển Công an huyện xử lý 1 trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang tại khu vực công cộng. Đến trưa ngày 3- 4, trên địa bàn huyện đã có gần 23.500 người thực hiện khai báo y tế trên phần mềm NCOVI. Công tác cập nhật, khai báo trên bản giấy đang được huyện đẩy nhanh thực hiện. Đặc biệt, trong sáng ngày 2 và 3- 4, UBND huyện tổ chức 3 đoàn kiểm tra do Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp dẫn đầu kiểm tra làm việc tại 9 xã, thị trấn. Trong đó, đoàn do Chủ tịch UBND huyện đi kiểm tra tại các tuyến đường ven biển, các cảng cá, chợ dân sinh... Qua kiểm tra, huyện đánh giá cao ý thức chấp hành tốt các chủ trương của Chính phủ và địa phương của người dân.

Đặc biệt, trong những ngày qua, tại 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên các tuyến quốc lộ 1A, 27 và 27B, lực lượng bộ đội, công an, y tế đã túc trực 24/24 giờ để kiểm tra y tế đối với người ra vào trên địa bàn tỉnh. Nhiều văn bản chỉ đạo hỏa tốc của UBND tỉnh, các huyện, thành phố và các sở, ngành được ban hành. Những sự việc nêu trên mà minh chứng rõ ràng nhất cho thấy tinh thần “Chống dịch như chống giặc” đang được triển khai trên cả hệ thống chính trị tỉnh nhà. Tất cả nhằm mục đích sớm đẩy lùi đại dịch COVID-19, ổn định đời sống để tập trung phát triển kinh tế-xã hội.