Thuận Nam: Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ

Tại huyện Thuận Nam, trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 09/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, gần 100% các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn chấp hành nghiêm túc.

Khu vực Trung tâm hành chính huyện, trung tâm các xã, khu vực cảng cá, chợ… lượng người và xe lưu thông trên các con đường thưa hơn ngày thường. Các cơ sở tôn giáo, cơ sở thờ tự, hàng quán… trên địa bàn huyện đều có bảng thông báo phòng, chống dịch, hạn chế tập trung đông người.

Nhân viên Một cửa điện tử huyện Thuận Nam giải quyết hồ sơ qua mạng góp phần phòng, chống dịch COVID-19 Ảnh: T.Xuân

Tại các điểm bán thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động phục vụ người dân nhưng mật độ thưa. Qua khảo sát tại cảng cá Cà Ná, chợ Phước Diêm... tất cả tiểu thương cũng như người dân đều tuân thủ quy định mang khẩu trang nơi công cộng, đồng thời được sử dụng thêm mặt bằng phù hợp để giãn mật độ buôn bán. Không khí tại các chợ khá vắng vẻ, không xuất hiện tình trạng đổ xô mua hàng tích trữ. Ông Phan Ngọc Long (65 tuổi, xã Phước Diêm) chia sẻ: Mấy chục năm nay tôi mới thấy cảnh im ắng như vậy ở quê nhà, nơi nào cũng vắng vẻ. Hy vọng với việc tuân thủ lệnh cách ly của cộng đồng sẽ giúp sớm đẩy lùi đại dịch.

Lực lượng chức năng kiểm soát dịch COVID-19 tại Chốt Cà Ná (Thuận Nam).Ảnh: Văn Nỷ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn giáp ranh với huyện Tuy phong (tỉnh Bình Thuận), lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh và huyện tiến hành dừng phương tiện, sau đó hướng dẫn người dân đến khu vực kiểm tra y tế. Cán bộ tại chốt kiểm soát hướng dẫn người dân các vấn đề kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, kê khai y tế. Những trường hợp không có yếu tố dịch tễ sẽ hoàn thành thủ tục và cho tiếp tục hành trình; còn ngược lại thì sẽ được cán bộ tại chốt báo cáo Trung tâm Y tế huyện cử đội phản ứng nhanh xử lý. Chỉ tính riêng trong ngày 2-4, đã kiểm tra 157 lượt người, trong đó khách Ninh Thuận có 35 người khai báo sức khoẻ, 36 người chưa khai báo (lý do không có giấy CMND). Theo đồng chí Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam: Nhằm ngăn chặn nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào, huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai cam kết và hướng dẫn người dân chủ động khai báo việc người nước ngoài, người trong nước đến từ vùng dịch (kể cả người có tên trong hộ khẩu) đến lưu trú trong vòng 30 phút hoặc lưu trú qua đêm; đến thời điểm hiện tại có 13.471 hộ đã thực hiện ký cam kết. Tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khai báo y tế, tuyên truyền vận động nhân dân khai báo sức khoẻ toàn dân. Toàn huyện có 32.251/57.048 người dân thực hiện khai báo y tế, chiếm 56,5% dân số. Bên cạnh đó, huyện tăng cường theo dõi người lao động trở về và rời khỏi địa phương, 446 trường hợp trở về địa phương chưa thấy dấu hiệu bất thường.

Tại vùng cách ly y tế thôn Văn Lâm 3, các chốt trực, các Tổ phản ứng nhanh, Tổ giám sát, Đội Thanh niên xung kích của Huyện Đoàn vẫn duy trì các hoạt động nắm thông tin, theo dõi sức khoẻ, hướng dẫn khai báo y tế, phân chia nhu yếu phẩm do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ; công tác vệ sinh môi trường, khám chữa bệnh cho người dân trong khu cách ly được duy trì thường xuyên... đảm bảo tốt nhất đời sống, vật chất tinh thần cho người dân trong thời gian cách ly.

Ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, thì những nội dung liên quan đến việc tự cách ly toàn xã hội, không hoang mang lo lắng, không dự trữ lương thực, xăng dầu… được các xã, thôn lồng ghép vào các bản tin phát thanh hàng giờ bằng hình thức loa kẹo kéo. Từ đó đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự cách ly ở nhà, hạn chế ra đường trong đợt cao điểm của dịch.