Nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Với vai trò là cơ quan nòng cốt trong phòng, chống dịch bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) đã triển khai nhiều biện pháp để khống chế, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt với tinh thần trách nhiệm, không sợ khó khăn, nguy hiểm, đội ngũ thầy thuốc và cán bộ y tế ở đây đã điều trị thành công 2 bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Điều trị thành công các ca nhiễm COVID-19

Một sáng đầu tháng 4, cũng là ngày đầu tiên toàn tỉnh cùng với cả nước thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly toàn dân. Tuy nhiên, niềm vui như lan tỏa khi 2 bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đang điều trị tại BVĐK tỉnh đã hoàn toàn khỏi bệnh, đủ điều kiện về sức khỏe, được cho xuất viện theo quy định của Bộ Y tế. Vừa chia tay các bệnh nhân “đặc biệt” sau thời gian hơn 15 ngày điều trị tại BVĐK tỉnh, Bác sỹ Trưởng khoa Truyền nhiễm, Hoàng Lê Anh Dũng như reo lên trước tất cả mọi người, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt đã từng nhiều đêm mất ngủ. Bác sỹ Dũng, chia sẻ: Mặc dù, đã được tập huấn kỹ, cũng như trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp ở tuyến đầu, nhưng là lần đầu tiên trực tiếp chăm sóc, điều trị các ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 là các bệnh nhân 61 và 67, anh em trong khoa không khỏi băn khoăn, lo lắng. Nhưng với trách nhiệm của người thầy thuốc và sự quyết tâm ngăn chặn dịch COVID-19, anh em đều không quản ngại khó khăn, tuân thủ đầy đủ các quy trình, phác đồ điều trị bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tặng hoa chúc mừng các bệnh nhân 61 và 67 cùng đội ngũ y, bác sĩ.

Điều khó khăn nhất trong quá trình điều trị là bệnh nhân số 61, sau thời gian dài ủ bệnh, phổi đã bị viêm khá nặng. Cùng với đó, bệnh nhân còn có tiền sử bị bệnh tiểu đường tuýp 2, nên nguy cơ bệnh tiến triển nặng là rất cao. Chính vì vậy, BVĐK tỉnh đã thành lập hội đồng tư vấn để hội chẩn, đưa ra phương án tối ưu nhất nhằm điều trị dứt điểm bệnh COVID-19 vừa theo dõi ổn định đường huyết của bệnh nhân. Bác sỹ Dũng cho biết thêm.

Chia tay với đội ngũ y, bác sỹ đã tận tâm chăm sóc, dồn nhiều tâm sức để dành sự sống cho mình, bệnh nhân số 61 không dấu được niềm vui: Lúc đầu không tin mình có thể bị nhiễm căn bệnh nguy hiểm này, nên cũng có phần chủ quan. Khi khẳng định bị mắc bệnh rồi, trong lòng khi nào cũng đầy lo lắng, dằn vặt. Đọc báo, xem đài thấy bệnh thực sự nguy hiểm cho cộng đồng, cho sức khỏe nhiều lúc cũng hoang mang. Nhưng khi vào đây điều trị, các y, bác sỹ rất quan tâm động viên, dành mọi sự ưu ái và chăm sóc điều trị đặc biệt. Bệnh tiến triển dần và khỏe lên từng ngày. Cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính thì niềm vui thực sự vỡ òa, mọi lo âu được giải tỏa. Cảm nhận như mình được hồi sinh. Rất cảm ơn các bác sỹ và tập thể Bệnh viện đã hết sức vì người bệnh và cộng đồng.

Tuy lần đầu tiếp nhận và điều trị bệnh nhân dương tính với SARS CoV-2, nhưng BVĐK tỉnh đã điều trị thành công, qua đó đã tạo niềm tin vào năng lực điều trị, khả năng khống chế, góp phần đẩy lùi và từng bước ngặn chặn dịch COVID-19. Trong đó, đặc biệt ghi nhận sự nỗ lực làm tròn trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện. “Quá trình điều trị, các tua trực đã hết sức cố gắng, theo dõi sát tình hình bệnh, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cách ly; thường xuyên thông tin, hội chẩn giữa ca trực chăm sóc bệnh với hội đồng chuyên môn của bệnh viện”… Bác sỹ Thái Phương Phiên, Giám đốc BVĐK tỉnh khẳng định.

Chủ động, sẵn sàng, kiểm soát tốt dịch bệnh

Với nỗ lực của BVĐK tỉnh, ngay khi có thông tin về dịch bệnh, Bệnh viện đã thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh, trực 24/24h, hỗ trợ các Trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và giám sát y tế tại cộng đồng; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh về tình hình dịch COVID-19 và yêu cầu hỗ trợ của các Trung tâm y tế tuyến huyện, các cơ quan, tổ chức. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan trên địa bàn tỉnh xây dựng quy trình, phương án tiếp nhận khám và điều trị bệnh nhân; chuẩn bị nhân lực sẵn sàng tham gia hỗ trợ các tuyến.

Bác sỹ Thái Phương Phiên, cho biết: Trước khi Ninh Thuận chưa có bệnh nhân COVID-19, các bác sỹ trong BVĐK tỉnh đã được tập huấn, triển khai nhiều phương án cụ thể để điều trị bệnh. Trong đó, chú trọng việc trang bị các thiết bị bảo hộ đảm bảo cho sự an tâm cho các bác sỹ chăm sóc bệnh nhân và nguy cơ lây bệnh chéo trong bệnh viện. Để chủ động tiếp nhận và điều trị cho các bệnh nhân, Bệnh viện đã mở rộng quy mô Khoa Truyền nhiễm bằng cách sắp xếp, bố trí các bệnh nhân một cách hợp lý. Bệnh viện đã bố trí 60 giường trong khu cách ly điều trị tại Khoa Truyền nhiễm và 50 giường trong khu cách ly tập trung. Vật tư và các trang thiết bị y tế cũng được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng chủ động ứng phó khi có ca nhiễm COVID-19. Đồng thời, BVĐK tỉnh còn được các bệnh viện vệ tinh và bệnh viện tuyến trên hỗ trợ trực tiếp và từ xa về điều trị bệnh nhân theo quy định của Bộ Y tế.

Với tinh thần sẵn sàng ứng phó dịch bệnh, kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế BVĐK tỉnh, đang thực sự là những “người lính áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch, góp phần cùng cả nước ngăn chặn và đẩy lùi thành công đại dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân.