Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, góp phần kiểm soát dịch COVID-19

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về dịch COVID-19, công tác tuyên truyền thời gian qua đã được các cơ quan chức năng và địa phương trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện quyết liệt và đã mang lại hiệu quả tích cực, hướng đến mục tiêu chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Anh Trần Quốc Huy, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Từ khi xuất hiện dịch COVID - 19 đến nay, thành phố đã tổ chức tuyên truyền rộng khắp, kịp thời, phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm và tình hình cụ thể bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: hệ thống loa phát thanh; tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan; màn hình đèn Led tại công viên 16 Tháng 4, áp phích, tờ rơi… Ngoài ra, phòng Văn hóa và Thông tin xây dựng thành những kịch truyền thanh, bản tin, mục hỏi-đáp… có nội dung ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hành để giúp người dân chủ động phòng, chống dịch. Phát huy vai trò của hệ thống loa phát thanh tại 16 xã, phường, trung bình mỗi ngày các đơn vị phát sóng 4 lần, khoảng 7-10 phút/lần.

Đoàn viên chi đoàn Kho bạc Nhà nước dán poster tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Phan Bình

Cùng với việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh ở các xã, phường tại trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học,  trên các tuyến phố, công viên, vườn hoa, điểm vui chơi...  của thành phố cũng xuất hiện những băng rôn, khẩu hiệu có nội dung cảnh báo, hướng dẫn mọi người về dấu hiệu, cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, phòng Văn hóa và Thông tin thành phố cấp phát 20 ngàn tờ rơi tuyên truyền đến các khu dân cư; các chợ trên địa bàn thành phố… với nội dung hướng dẫn các biện pháp cơ bản trong phòng, chống dịch bệnh; cách ly tại nhà, nơi cư trú để người dân nắm, chủ động thực hiện. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân, giúp bà con không hoang mang cũng không chủ quan, lơ là mà chủ động, tích cực phối hợp, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Là người cao tuổi nên việc sử dụng các thiết bị công nghệ để tìm kiếm thông tin bị hạn chế nhưng bà Lê Thị Yên, phường Mỹ Bình vẫn nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh COVID - 19, các biện pháp phòng, chống. Bà chia sẻ: Ngày nào tôi cũng nghe trên loa phát thanh của phường thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh COVID - 19, con đường lây nhiễm… nên tôi biết được muốn phòng, chống dịch trước hết phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc sử dụng nước sát khuẩn, tránh đến nơi đông người. 

Với mong muốn chung tay đẩy lùi dịch bệnh, các hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức sáng tạo. Đơn cử như Hội Phụ nữ các cấp chú trọng hình thức tuyên truyền trên mạng xã hội facebook, zalo nhóm, qua đó các chị em cùng nhau trao đổi, nâng cao kiến thức giúp trẻ tăng sức đề kháng, phòng bệnh tại gia đình. Hay như Đoàn phường Đài Sơn; Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm quay MV tuyên truyền về phòng chống dịch...khá hấp dẫn thu hút đông đảo bạn trẻ theo dõi. Mỗi MV là thước phim chân thực về những hoạt động của các bạn đoàn viên-thanh niên phát huy sức trẻ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, qua đó, là những thông điệp muốn gửi gắm đến các bạn đoàn viên, thanh niên hãy sống có ý thức, trách nhiệm trong cuộc chiến chống dịch.

Để công tác tuyên truyền thực sự có chiều sâu, cùng với các phương tiện thông tin đại chúng, hình ảnh trực quan; các cấp hội, đoàn thể trong tỉnh còn đến trực tiếp “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để điều tra, nắm tình hình người dân về địa phương từ các vùng dịch. Là địa bàn có 2 bệnh nhân nhiễm COVID-19, nên công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện Thuận Nam càng được thực hiện quyết liệt, khẩn trương hơn. Với phương châm “Chống dịch như chống giặc” cả hệ thống chính trị đều ra sức chống dịch tùy theo nhiệm vụ, đặc thù của mình.

Anh Huỳnh Kiều Ánh, Bí thư Huyện đoàn Thuận Nam xung kích tham gia chuyển quà cho người dân thôn Văn Lâm 3 (xã Phước Nam). Ảnh: Văn Nỷ

Anh Huỳnh Kiều Ánh, Bí thư Huyện đoàn Thuận Nam cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, cùng với các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện, thời gian qua tuổi trẻ Thuận Nam triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đơn cử như các xã thành lập các đội thanh niên tình nguyện đi đến tận nhà hỗ trợ, hướng dẫn người dân là những người già, người khuyết tật, các hộ gia đình khó khăn...thực hiện khai báo thông tin y tế trên ứng dụng NCOVI, thông tin đầy đủ nhất về tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng, chống dịch giúp người dân hiểu rõ về dịch bệnh và tin tưởng vào chính quyền địa phương.

Tính đến nay, công tác kiểm soát dịch bệnh tại tỉnh ta đạt nhiều tín hiệu tích cực. Đến nay bệnh nhân số 61 và 67 đã xuất viện, toàn tỉnh chỉ còn 11 người cách ly tập trung, thế nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan lơ là, đặc biệt ở “giai đoạn vàng” kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh thì công tác tuyên truyền càng cần được chú trọng.