Kỹ sư trẻ Lê Ngọc Sơn noi gương Bác ở tinh thần ham học hỏi và đam mê nghiên cứu, sáng tạo

Năng nỗ, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc – đó là nhận xét của lãnh đạo và tập thể nhân viên Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Ninh Thuận về kỹ sư trẻ Lê Ngọc Sơn, một trong những điển hình noi gương Bác ở tinh thần ham học hỏi và đam mê nghiên cứu, sáng tạo của đơn vị.

Kỹ sư Lê Ngọc Sơn quê ở tỉnh Quảng Nam, tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng năm 2007 với chuyên ngành Điện kỹ thuật. Vào làm việc ở Công ty Điện lực Ninh Thuận từ năm 2009 đến nay, Lê Ngọc Sơn luôn chuyên tâm với ngành nghề mà mình vốn yêu thích từ nhỏ. Công tác tại Phòng Kỹ thuật, anh được giao nhiệm vụ tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch ngăn ngừa, làm giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; tính toán giao chỉ tiêu, theo dõi và đánh giá việc thực hiện của các đơn vị trực thuộc công ty; phối hợp tham gia điều tra, đề ra biện pháp giảm sự cố tại công ty; nghiên cứu, ứng dụng các vật liệu công nghệ mới, các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý vận hành lưới điện; đảm nhiệm công tác xét thầu về mặt kỹ thuật, thẩm tra, thẩm định kỹ thuật các công trình thiết kế trong và ngoài đơn vị.

Kỹ sư trẻ Lê Ngọc Sơn noi gương Bác ở tinh thần ham học hỏi và đam mê nghiên cứu, sáng tạo.

Gần 10 năm gắn bó với công ty, trong quá trình công tác, anh Sơn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; thường xuyên trau dồi, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, anh Sơn vận dụng và cụ thể hóa việc “làm theo” gắn với công tác chuyên môn thường ngày. Noi gương Bác, anh trau dồi phẩm chất cần, kiệm, tận tụy phục vụ nhân dân và hơn hết là những tư tưởng của Bác về tinh thần học hỏi, cầu tiến bộ. Bằng niềm đam mê học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo của mình, kỹ sư Lê Ngọc Sơn đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được lãnh đạo công ty công nhận, đánh giá cao. Đơn cử như ở lĩnh vực khắc phục sự cố lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, anh đưa ra khá nhiều giải pháp được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn như “Bố trí đà composite đặt FCO/LBFCO tại các vị trí đầu tuyến”, “Chụp đầu sứ đứng bằng mũ chụp silicon ngăn ngừa sự cố do động vật vi phạm khoảng cách phóng điện trên lưới điện trung áp” nhằm giảm sự cố phóng điện. Ở lĩnh vực quản lý, vận hành lưới điện, anh đã nghiên cứu và đề xuất giải pháp xử lý để sử dụng cáp hạ áp LV-ABC tại các khoảng vượt lớn và các vị trí không trồng được trụ hạ áp nhằm giúp xử lý các tình huống vướng mặt bằng khi thi công lưới điện băng đường lớn, sông, suối, khu vực nhà dân, khu sản xuất... mà vẫn đảm bảo độ võng của đường dây hạ áp LV-ABC theo quy định, đảm bảo an toàn trong cung cấp điện, đem lại mỹ quan cho khu vực có tuyến đường dây đi qua.

Bên cạnh những thành tích trong chuyên môn, anh Sơn còn là một đảng viên trẻ, một đoàn viên xung kích của Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Ninh Thuận. Anh chính là 1 trong 2 nhân viên được công ty cử đi làm nhiệm vụ cấp điện trên quần đảo Trường Sa của Tổ quốc chuyến đầu tiên vào năm 2017. Qua nắm bắt tình hình cơ sở hạ tầng lưới điện và nhu cầu sử dụng điện ở Trường Sa, anh đã đề xuất lãnh đạo Công ty Điện lực Ninh Thuận giải pháp hoàn thiện chức năng cho hệ thống chiếu sáng tại đảo Núi Le B và Đá Tây B; giải pháp quản lý, vận hành, quản lý sử dụng hệ thống điện năng lượng sạch tại Trường Sa và giải pháp theo dõi được xuyên suốt các phản ánh sử dụng điện, sự cố điện từ các điểm đảo. Hiện tại, tuy đã hết thời gian phục vụ công tác cấp điện ở Trường Sa, song những cuộc gọi hỗ trợ kỹ thuật từ đảo điện về dù là nửa đêm hay ngày lễ, ngày nghỉ, anh Sơn vẫn nhiệt tình giúp anh em kỹ thuật ngoài đảo khắc phục sự cố, đảm bảo việc cung cấp điện trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc vận hành thông suốt, liên tục và an toàn.

Với những thành tích đóng góp kể trên, nhiều năm liền Kỹ sư Lê Ngọc Sơn được Công ty Điện lực Ninh Thuận tặng thưởng nhiều giấy khen, Tổng Công ty Điện lực miền Nam tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua và Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh (nay là Đoàn Thanh niên Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh) tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu… Những phần thưởng ấy chính là động lực thôi thúc kỹ sư trẻ Lê Ngọc Sơn tiếp tục nỗ lực trong công việc và không ngừng nghiên cứu, sang tạo, xứng đáng là một điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ tỉnh nhà.