Những tấm lòng thơm thảo trong đại dịch COVID-19

Thấu hiểu sự khó khăn của những người lao động nghèo, người nhặt ve chai, bán vé số dạo mất đi việc làm và nguồn thu nhập hàng ngày trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội, những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã mở rộng tấm lòng, chung tay cùng Đảng và Nhà nước chăm lo, giúp đỡ người yếu thế vượt qua đại dịch COVID-19 bằng những phần quà nhỏ nhưng ấm tình người.

Những ngày qua, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quán cà phê ở khu K1 (Tp Phan Rang - Tháp Chàm) của vợ chồng chị Phạm Thị Tường Vi tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, từ ngày 1-4, nhân viên của chị, từng người một thay nhau đến quán để cùng chị chuẩn bị quà và mang đến trao tận tay cho những người lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Chị Vi chia sẻ: “Theo chủ trương của Nhà nước, bắt đầu từ ngày 1-4 sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội, dừng phát hành vé số, điều đó rất tốt cho việc phòng chống dịch, tuy nhiên những người lao động nghèo kiếm ăn từng bữa như nhặt ve chai, bán vé số dạo là những người trực tiếp bị ảnh hưởng, gặp nhiều khó khăn hơn, vì thế chia sẻ, giúp đỡ họ vào lúc này là việc nên làm”. Theo đó, gia đình chị Vi đã tự nguyện đóng góp và vận động thêm từ người thân trong gia đình 300 suất quà (mỗi suất gồm 2kg gạo, 5 gói mì và 3 bịch sữa tươi), nhân viên quán cà phê sẽ được chị hỗ trợ một phần lương để làm nhiệm vụ trao quà đến tận nhà những người cần giúp đỡ. Quà sẽ được trao liên tục từ ngày 1-4 đến ngày 6-4, mỗi ngày 50 suất.

Chị Phạm Thị Tường Vi trao quà cho người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn.

Là người thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, chị Phạm Hoàng Anh đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp 1,5 tấn gạo và 30 triệu đồng; phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, lập danh sách 300 đối tượng người già neo đơn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị mất việc làm; sau đó trực tiếp xuống tận gia đình phát mỗi người 5kg gạo và 100.000 đồng tiền mặt. Chị Hoàng Anh bộc bạch: “Nghe thông tin về cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 1-4, tôi liền nghĩ ra ý tưởng phải làm điều gì đó để giúp đỡ người nghèo ngay lập tức, nhất là người bán vé số dạo. Vậy là, tôi vận động người thân đóng góp, liên hệ với chính quyền các địa phương trong tỉnh lập danh sách để kịp thời hỗ trợ. Nhìn cách những người bán vé số, những cụ già neo đơn trân trọng từng phần quà được tặng, chúng tôi mừng lắm, vì vừa làm được một việc ý nghĩa”.

Một tấm lòng thơm thảo khác, chị Trúc Phương có 4 phòng trọ ở phường Thanh Sơn (Tp Phan Rang-Tháp Chàm), hầu hết những người đến thuê trọ đều là những người làm thuê, lao động nghèo kiếm sống qua ngày, cuộc sống khó khăn hơn rất nhiều trong tình hình dịch COVID-19. Thấu hiểu và chia sẻ, chị Phương đã miễn phí hoàn toàn 1 tháng tiền trọ cho họ. Theo chị Phương: “Quyết định miễn 100% tiền trọ là vì gần một tháng qua nhiều người lao động không có việc làm, trong khi nguồn thu nhập chính bị ảnh hưởng nặng nề. Tôi cảm thấy nhiều người cần giúp đỡ trong lúc này hơn. Khi được miễn tiền thuê, người dân sẽ bớt đi một phần gánh nặng trong cuộc sống và an tâm hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh. Trước mắt, tôi miễn tiền trọ tháng 4, tùy theo tình hình, có thể tôi sẽ giảm thêm vài tháng nữa cho đến khi dịch bệnh ổn định”.

Liên hệ với ông Vũ Đức Kim, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Ninh Thuận, ông cho biết: “Công ty đang thông qua Mặt trận tỉnh rà soát, lập danh sách những người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời trợ giúp. Dự kiến sẽ trao trên 1.000 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng”.

Hai tuần sẽ qua mau, tin rằng với nỗ lực của Chính phủ và sự đồng thuận của toàn dân, dịch bệnh rồi sẽ được khống chế, nhưng những tấm lòng thơm thảo, những việc làm đầy tình người tương trợ nhau qua cơn đại dịch sẽ còn đọng và tiếp tục lan tỏa.