Bà Pi-năng Thị Thoi học tập và làm theo Bác bằng việc tự nguyện hiến đất xây trường học

Thời gian qua, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Thuận Bắc ngày càng phát triển sâu rộng, tạo sự lan tỏa, hưởng ứng tích cực của nhân dân với những hoạt động thiết thực, đóng góp vì sự phát triển của quê hương.

Trong đó, gia đình bà Pi-năng Thị Thoi, ở thôn Đầu Suối B, xã Phước Chiến là một trong những tấm gương tiêu biểu, tự nguyện hiến đất xây dựng trường mẫu giáo, phục vụ việc học tập của con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2001, nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương có tặng cho xã Phước Chiến kinh phí để xây 1 phòng học cho các cháu mầm non trong xã. Tuy nhiên, do địa phương không còn quỹ đất dự phòng, chủ yếu là đất nông nghiệp và đất rừng nên chưa lựa chọn được địa điểm xây trường phù hợp. Nhằm chia sẻ một phần khó khăn với chính quyền địa phương, bà Pi-năng Thị Thoi không ngần ngại hiến trên 1.180 m2 đất ở của cha mẹ để lại để xã có mặt bằng xây dựng trường Mẫu giáo Phước Chiến. Thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp, năm học 2018-2019, Sở Giáo Dục và Đào tạo tiếp tục bố trí kinh phí xây thêm 4 phòng học kiên cố trên diện tích bà Thoi hiến tặng, với cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập ổn định cho gần 50 học sinh trên địa bàn xã.

Bà Pi-năng Thị Thoi, tấm gương tiêu biểu góp phần phát triển công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương.

Chia sẻ về quyết định hiến đất của mình, bà Pi-năng Thị Thoi, cho biết: Nhớ tới lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, nay được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng trường học, mình đã bàn bạc với gia đình và thống nhất hiến đất, không tính toán thiệt hơn. Giờ đây, thấy con cháu mình có nơi học tập đàng hoàng, mình cảm thấy vui mừng và tự hào lắm. Còn đối với người dân địa phương, ai nấy đều cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của bà Thoi, dù điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào đất rẫy, nhưng vẫn tự nguyện đóng góp vì tương lai thế hệ trẻ. Chị Ca Dá Phải, thôn Tập Lá phấn khởi, nhờ việc làm ý nghĩa của chị Thoi, trên địa bàn xã có ngôi trường mẫu giáo rộng rãi, sạch đẹp, khắc phục được tình trạng học tạm bợ như trước đây; bà con ở đây, ai nấy đều yên tâm và chú trọng hơn đến việc học tập của con em mình.

Với việc hiến đất xây trường học của gia đình bà Thoi, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện hoàn thành tiêu chí số 5 trong xây dựng nông thôn mới, tạo diện mạo vùng nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc. Ghi nhận sự đóng góp thiết thực trên, năm 2019, gia đình bà Pi-năng Thị Thoi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh.