Ninh Sơn: Quan tâm cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn, thời gian qua, huyện Ninh Sơn đã bám sát định hướng chỉ đạo của các cấp từ Trung ương đến tỉnh để lãnh đạo, triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) sát với tình hình thực tế của địa phương. Qua việc đẩy mạnh công tác CCHC từ huyện đến cơ sở, đến nay, Ninh Sơn đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Ông Võ Tấn Hậu, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Ninh Sơn cho biết: Song song với việc bám sát các định hướng, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về đẩy mạnh CCHC của các cấp, UBND huyện còn chú trọng tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; chú trọng công tác kiểm soát, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp, đồng thời kiện toàn tổ chức bộ máy và phân công đội ngũ công chức có đủ năng lực, phẩm chất, ý thức trách nhiệm để tạo hiệu quả cao trong công tác CCHC, với mục tiêu quản lý vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát thực hiện công khai các thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của huyện; thực hiện có hiệu quả mô hình “một cửa” và dịch vụ công mức độ 3 đối với việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa’” giúp người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch sẽ được giải quyết các thủ tục nhanh gọn.

 

Bộ phận “một cửa” huyện Ninh Sơn giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Đối với công tác hiện đại hóa nền hành chính, đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị và 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều triển khai giao dịch công việc qua hộp thư điện tử, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử đạt 95% và mức độ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN-ISO 9001:2008 đạt 98%. Chỉ tính riêng trong quý I năm 2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” toàn huyện đã tiếp nhận 23.317 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn đạt 22.448 tương đương 96,27%. Qua khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với thái độ của cán bộ, công chức, viên chức khi hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cấp xã đến huyện cho thấy tỷ lệ đạt trung bình trên 95%. Kết quả cho thấy, sự hài lòng của người dân đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu từng bước thay đổi CCHC hướng đến đáp ứng sự tin tưởng, hài lòng toàn diện của người dân trong CCHC trên địa bàn huyện.

Để đáp ứng và hoàn thiện sự “hài lòng” của Nhân dân đối với công tác CCHC trong thời gian tới, huyện Ninh Sơn đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác CCHC của địa phương một cách rất cụ thể. Theo đó, huyện xác định tiếp tục cải cách thể chế, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thẩm định, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo sự cần thiết, minh bạch, hợp pháp, khả thi để nhân dân biết theo dõi và giám sát. Ông Võ Tấn Hậu cho biết thêm: Trong quý II 2020, UBND huyện Ninh Sơn sẽ chính thức ban hành Chương trình hành động của huyện về “Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp gắn với kỷ luật kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 – 2025”, đây là một trong những hoạt động thể hiện sự quyết tâm của toàn huyện trong công tác đổi mới công tác CCHC của địa phương theo hướng hiện đại hóa công tác CCHC, góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức để nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho nhân dân.