Tăng cường công tác thanh tra lĩnh vực tài nguyên môi trường

Công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản đã được các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh ta chú trọng. Qua đó, các trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý nghiêm, góp phần nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Để kịp thời phát hiện và tham mưu xử lý những sai phạm, lực lượng Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất theo quy định thuộc lĩnh vực ngành quản lý đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Trong năm 2019, Thanh tra Sở TN&MT đã thực hiện 26 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 57 tổ chức, doanh nghiệp trên các lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước. Trong đó, có 18 cuộc thanh, kiểm tra đột xuất đối với 45 tổ chức. Ông Nguyễn Văn Quế, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 53 tổ chức, cá nhân vi phạm với nội dung chủ yếu về sử dụng đất như không sử dụng đất quá 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm quá 24 tháng và sử dụng đất sai mục đích. Một số cơ sở sản xuất không đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường như không có hồ sơ môi trường, báo cáo xử lý chất thải… Trong hoạt động khai thác khoáng sản, không tuân thủ đúng phương pháp theo báo cáo thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt, không có giám đốc điều hành mỏ theo quy định.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trên lưu vực sông Dinh.

Phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, Sở TN&MT đã kịp thời tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh xử lý các vi phạm. Đối với các tổ chức vi phạm tiến độ sử dụng đất, đề nghị thu hồi đối với 7 tổ chức. Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 2 Quyết định thu hồi đất đối với Công ty Cổ phần giống thủy sản Hùng Vương Bến Tre với diện tích 157.330m2 đất được thuê để thực hiện dự án Trung tâm tôm giống bố mẹ Ninh Thuận - HVB và Công ty Cổ phần TNHH Vận tải Lộc Phát với diện tích 6.259m2 đất được thuê để thực hiện dự án Bến đỗ - Trạm dừng chân xe buýt. Đối với các trường hợp đủ điều kiện, ngành cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định. Trong lĩnh vực khoáng sản, qua thanh tra, Sở TN&MT đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 tổ chức gồm: Công ty CP Giao Thông Ninh Thuận, Công ty CP Đầu tư và Phát triển đá Việt Nam, Công ty TNHH Bình Minh-Ninh Thuận, với tổng số tiền 177 triệu đồng; đồng thời tước Giấy phép khai thác khoáng sản có thời hạn 6-9 tháng đối với các tổ chức nêu trên và yêu cầu khắc phục các sai phạm liên quan. Đến nay, các tổ chức đã thực hiện xong nộp phạt và khắc phục hậu quả.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ môi trường, Sở TN&MT đã chủ trì và phối hợp tổ chức 9 cuộc kiểm tra tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường đối với 26 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trong đó: 7 cơ sở du lịch, 11 cơ sở sản xuất giống thủy sản trên địa bàn xã Nhơn Hải, 2 cơ sở khai thác khoáng sản, 1 cơ sở nấu đúc thép hợp kim, 1 cơ sở sản xuất xi măng, 1 cơ sở xử lý rác thải, 2 cơ sở chế biến tinh bột mỳ và 1 cuộc kiểm tra tình hình lấn chiếm, tháo dỡ các nhà hàng lấn chiếm bãi biển công cộng tại khu vực 8 sào. Qua đó đã đề nghị các địa phương tiến hành lập thủ tục xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền đối với các cơ sở vi phạm, nhất là đối với cơ sở sản xuất giống thủy sản không tuân thủ việc sử dụng nguồn nước và xả thải ra môi trường, đồng thời có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Quế, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết thêm: Trong thời gian tới ngành TN&MT tập trung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, môi trường, tài nguyên nước. Kịp thời tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất không đúng quy hoạch, không đúng mục đích, đặc biệt là đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ, đặc dụng. Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các làng nghề, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên các lưu vực sông và hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản. Ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép và việc không chấp hành các kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản của các cấp có thẩm quyền. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc rà soát, xử lý, công bố công khai các dự án nhà đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng để lãng phí đất đai; rà soát tình hình sử dụng đất công ích. Tham mưu thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật.