Phát triển thương mại điện tử để ứng phó với dịch COVID-19

Ngày 1-4, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến nghe báo cáo phương án phát triển thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt để ứng phó trong tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành báo cáo về thực trạng, khó khăn, giải pháp phát triển thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tầm quan trọng của thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt trong xu thế toàn cầu hóa, đặc biệt là trong thời điểm cả nước đang thực hiện “cách ly toàn xã hội” để phòng, chống dịch COVID-19. Để phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng trang thương mại điện tử của tỉnh để giới thiệu và bán các sản phẩm đặc thù, các mặt hàng nông sản, thủy sản, các tour tuyến du lịch, bất động sản… của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Trước mắt, để đáp ứng nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu của người dân mà vẫn đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí chỉ đạo Sở Công Thương làm việc với các đơn vị phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh bán hàng bình ổn theo hình thức online, có phương án giao hàng tại nhà nhưng phải đảm bảo khoảng cách tiếp xúc trên 2m và các vấn đề khử khuẩn trong quá trình giao hàng để hạn chế lây lan dịch bệnh. Về thanh toán không dùng tiền mặt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ngân hàng nhà nước tỉnh tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn toàn dân sử dụng ngân hàng điện tử; trang bị thêm các máy POS tại các siêu thị, cửa hàng, các điểm mua sắm trên địa bàn tỉnh; đưa vào sử dụng máy M-POS trong công tác thu các loại phí điện, nước… tại nhà; các sở, ngành gấp rút triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán các khoản thuế, phí và các dịch vụ công mức độ 4.