Kết quả bước đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước Ninh Sơn

Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20-1-2020 của Chính phủ Quy định đến hết năm 2020, Kho bạc Nhà nước (KBNN) cấp huyện phải hoàn thành việc triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN mức độ 4 (DVCTT) đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối An ninh –Quốc phòng).

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020, KBNN Ninh Sơn đã chủ động đề xuất UBND huyện phê duyệt chủ trương triển khai DVCTT, tạo thuận lợi cho công tác triển khai, thực hiện tại địa phương; kịp thời thông tin tuyên truyền về DVCTT đến đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS) và chủ đầu tư đồng thời hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thuận lợi cho công tác kê khai đăng ký tham gia DVCTT đạt hiệu quả cao nhất ; kịp thời hỗ trợ ĐVSDNS cài đặt và thao tác kê khai đăng ký tham gia DVCTT, xử lý lỗi phát sinh... Kết quả sau 1 tháng triển khai, đã có 65/95 đơn vị đăng ký thành công và 31/95 đơn vị đã kê khai chứng từ giao dịch qua DVCTT.

Giao dịch viên xử lý hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến tại KBNN Ninh Sơn.

 Qua đánh giá của một số ĐVSDNS, việc tham gia DVCTT mang lại rất nhiều tiện ích như: Tiết giảm được thời gian đi lại, nhất là trong điệu kiện hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp cần hạn chế giao dịch trực tiếp tại Kho bạc, giảm chi phí hoạt động (văn phòng phẩm, in ấn…), được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi và không phải chịu bất kỳ khoản phí giao dịch nào. Bên cạnh đó, kế toán trưởng và Thủ trưởng đơn vị ký duyệt bằng chữ ký số vì vậy hạn chế tuyệt đối việc giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu của đơn vị. Các ĐVSDNS có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu máy vi tính có kết nối internet. Mặt khác, khi sử dụng DVCTT, thông tin của các ĐVSDNS luôn được bảo mật, khi cần thiết luôn được công khai đầy đủ về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, quá trình kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như:“KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”; “KBNN đang xử lý hồ sơ”; “KBNN đã thanh toán hoặc từ chối Thanh toán”. Điều đó đã góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN và qua đó các ĐVSDNS chủ động biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của đơn vị mình. Đặc biệt là tránh được biểu hiện nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà… từ những giao dịch viên KBNN.

Để phát huy những thành quả đạt được trong triển khai DVCTT thời gian qua, kịp thời khắc phục những hạn chế, trong thời gian tới, KBNN Ninh Sơn: Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về Giao dịch điện tử, năng lực tác nghiệp thành thục trên DVCTT cho đội ngũ công chức giao dịch viên.Từng giao dịch viên luôn sâu sát đơn vị được phân công phụ trách để kịp thời đôn đốc, phối hợp, hỗ trợ ĐVSDNS. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông và hướng dẫn ĐVSDNS hiểu rõ về vai trò và lợi ích khi tham gia DVCTT, nhất là một số ĐVSDNS vẫn còn e ngại, không muốn thay đổi thói quen cũ (lập chứng từ giấy, giao dịch trực tiếp với Kho bạc). Thường xuyên trao đổi, hỗ trợ từ xa để kịp thời giải quyết vướng mắc, giải thích những vấn đề đơn vị chưa thông thạo để nắm vững quy trình kê khai thủ tục hành chính, gửi hồ sơ yêu cầu thanh toán qua DVCTT. Tăng cường chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất UBND huyện các biện pháp nhằm thúc đẩy lộ trình tham gia DVCTT của ĐVSDNS trên địa bàn. Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ từ KBNN cấp trên trong công tác triển khai thực hiện, nhất là đối với một số ĐVSDNS còn chậm đăng ký tham gia mà không rõ nguyên nhân.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác triển khai DVCTT, chắc chắn tiến độ thực hiện trên địa bàn huyện Ninh Sơn sẽ sớm đạt chỉ tiêu 100% ĐVSDNS tham gia DVCTT trước thời hạn 31-12-2020.