Anh thừa nhận lệnh phong tỏa toàn quốc sẽ kéo dài do dịch COVID-19

Chính phủ Anh ngày 29/3 thừa nhận lệnh phong tỏa toàn quốc do dịch bệnh COVID-19 có thể diễn ra trong "thời gian đáng kể", trong khi một chuyên gia y tế hàng đầu của Anh cảnh báo lệnh cấm này có thể kéo dài đến tháng 6 tới.

Trả lời phỏng vấn đài BBC, Chánh Văn phòng Nội các Anh Michael Gove cho biết không thể dự báo chính xác những mọi người dân phải chuẩn bị cho thời gian dài khi các biện pháp phong tỏa vẫn phải áp dụng.

Anh đã bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc từ tối 23/3 (theo giờ địa phương), theo đó mọi người dân phải ở trong nhà, chỉ được phép ra ngoài mua nhu yếu phẩm, thuốc men, tìm kiếm sự trợ giúp y tế và đến cơ quan khi không thể làm một số công việc ở nhà.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại nhà ga Waterloo, một trong những nơi đông đúc nhất London, Anh, ngày 20/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Các cửa hàng bán những mặt hàng không được xếp vào dạng thiết yếu phải đóng cửa. Nhà chức trách nghiêm cấm việc tụ tập, gặp gỡ từ hai người trở lên đối với những người không sống cùng một nhà. Lệnh phong tỏa có hiệu lực 3 tuần và sẽ được Chính phủ Anh xem xét gia hạn sau đó nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục nghiêm trọng.

Giáo sư Neil Ferguson - một trong những cố vấn về dịch tế học hàng đầu của Anh, cho rằng lệnh phong tỏa toàn quốc của Anh có thể kéo dài trong nhiều tháng, đến cuối tháng 5, thậm chí là đầu tháng 6.

Trong bức thư ngỏ gửi tới hơn 30 triệu hộ gia đình Anh ngày 29/3, Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo tình hình có thể sẽ tồi tệ hơn trước khi được cải thiện. Ông kêu gọi mọi người dân tuân thủ các quy định mà chính phủ đưa ra khi đó số người tử vong sẽ ít đi và cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Trước đó, hôm 27/3, Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Y tế Matt Hancock thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Thủ tướng Johnson khẳng định ông sẽ tiếp tục chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 của chính phủ thông qua hình thức trực tuyến trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà số 10 phố Downing.

Tính đến thời điểm này, Anh đã có 17.089 người mắc bệnh COVID-19, trong đó có 1.019 người tử vong.

Theo TTXVN/Báo Tin tức