Bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân

Nhằm đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) là khu vực bị cách ly y tế trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đã xây dựng các phương án cụ thể, bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm. Đặc biệt, các doanh nghiệp, siêu thị cam kết nguồn hàng vẫn đủ để đáp ứng tốt cho thị trường.

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường trên cả nước, tại tỉnh ta, tính đến 15 giờ, ngày 24-3, toàn tỉnh có 142 trường hợp được cách ly tập trung (132 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 61 và 67 và 10 trường hợp khác). Riêng thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) đang cách ly y tế, với hơn 1010 hộ dân/5.140 nhân khẩu. Vì vậy, việc cung ứng hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu như gạo, rau, mì tôm… cho khu vực bị cách ly là hết sức cần thiết.

Nhân viên Siêu thị Co.op mart Thanh Hà chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho vùng cách ly y tế
khu vực thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam). Ảnh: P.Bình

Trước tình hình đó, để đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày của người dân, Sở Công Thương đã đưa ra ba phương án cung ứng. Một là: Cung ứng hàng hóa theo chính sách, định mức hỗ trợ của tỉnh vào thứ Ba và thứ Bảy hàng tuần. Theo đó, nhà cung cấp sẽ giao hàng tại UBND xã Phước Nam và UBND xã Phước Nam có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp cho vùng cách ly. Hai là: Nếu người dân có nhu cầu mua, thì đăng ký mặt hàng, số lượng cụ thể (bằng phiếu) và thanh toán tiền theo số lượng đăng ký gửi Tổ tự quản trong thôn Văn Lâm 3. Sau đó, Tổ tự quản có trách nhiệm chuyển phiếu đăng ký mua hàng cho trực chốt để chuyển tiếp cho UBND xã tiếp nhận nhu cầu và tiến hành đặt hàng. Ba là: Cung ứng hàng hóa cho các cửa hàng, cửa tiệm, cơ sở bên trong khu vực cách ly để cung ứng cho người dân tại chỗ và tổ chức, cá nhân nếu có nhu cầu mua hàng với số lượng lớn. Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: “Sở đã chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối, các đơn vị bán lẻ trên địa bàn tỉnh thực hiện việc khai thác tốt các nguồn hàng. Đồng thời, các đơn vị phải duy trì lượng hàng dự trữ nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, cung ứng hàng hóa với giá cả bình ổn để phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và thôn Văn Lâm 3 nói riêng”.

Tại cuộc họp trực tuyến về phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nhân dân vùng bị cách ly do UBND tỉnh tổ chức ngày 23-3, đại diện Siêu thị Co.op mart Thanh Hà, cho biết: Sau khi nhận được thông báo của Sở Công Thương, siêu thị đã lên kế hoạch dữ trự hàng hóa bảo đảm cung ứng cho khu vực cách ly trong vòng 28 ngày. Ngoài việc đưa hàng vào khu cách ly, siêu thị cũng đề xuất với Sở Công Thương là tổ chức bán hàng lưu động ở các điểm bán tại các huyện, bởi vì trước tình hình dịch tâm lý của người dân hạn chế tập trung chỗ đông người. Để đảm bảo cung cấp hàng hóa ổn định cho thị trường, siêu thị đã dự trữ 3 tấn gạo; 3.000 thùng mỳ gói; 2.000 chai nước sát khuẩn khoảng; 20.000 cuộn giấy vệ sinh; 10.000 cái khẩu trang kháng khuẩn sử dụng được 30 lần. Ông Nguyễn Hải Đông, Giám đốc Siêu thị Co.op mart Thanh Hà, khẳng định: Trường hợp ứng phó cấp thời từ 1 đến 2 ngày thì có thể cung ứng theo số lượng trên, nếu kéo dài thì đơn vị sẽ theo kế hoạch của tỉnh về dự trữ hàng hóa hợp lý để đảm bảo cung ứng đủ hàng cho người dân tại khu vực cách ly cũng như trên địa bàn tỉnh.

Với những phương án phù hợp theo từng kịch bản đề phòng tình hình dịch COVID-19 lan rộng, người dân vùng cách ly nói riêng, trên toàn tỉnh nói chung có thể an tâm không phải lo khan hiếm hàng hóa. Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến của dịch bệnh và thị trường hàng hóa để kịp thời ứng phó với các trường hợp khẩn cấp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt ở vùng cách ly trong giai đoạn xảy ra dịch COVID-19.