Hàng loạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đóng cửa trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 27- 3, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công Văn số 957/UBND-VXNV và Công văn số 986/UBND-VXNV về thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, trong đó, có nội dung tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao nơi công cộng, các quán ăn, quán cà phê… và không tụ tập quá 10 người tại các khu vực công cộng. Hoạt động này bắt đầu từ 00 giờ ngày 28-3.

Vườn ẩm thực Thuận Thảo trên đường Nguyễn Tri Phương vốn là địa chỉ ăn sáng, cà phê, dịch vụ giải trí trò chơi trẻ em quen thuộc của nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố vào mỗi sáng. Tuy nhiên, sáng ngày 28- 3 là buổi sáng đầu tiên Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, quán hoàn toàn vắng vẻ. Cửa ra vào bị đóng, bên trong không một bóng người. Mọi hoạt động dừng hẳn. Quán vốn đông đúc người nay chỉ còn một bác bảo vệ túc trực để trông coi đồ dùng, vật dụng.

Quán V Coffee & Beer trên đường 16 Tháng 4 tạm đóng cửa ngay ngày đầu Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 28- 3, không riêng gì Vườn ẩm thực Thuận Thảo mà nhiều quán ăn, quán cà phê, cửa hàng dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố Phan Rang- Tháp Chàm như: Cà phê Việt, Cà phê MILANO, MONACO, MONO, cơm gà Khánh Kỳ, Phở bò 16…chấp hành rất tốt chủ trương tạm dừng hoạt động theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Nói về chủ trương này, anh Nhân, chủ quán cà phê chồn S.K.U ở khu K1 cho biết: Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng. Do đó, tôi rất ủng hộ việc chính quyền yêu cầu tạm đóng cửa các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, trà sữa, giải khát trên địa bàn tỉnh. Tôi sẵn sàng hi sinh lợi ích kinh tế để góp phần cùng cả nước kiểm soát có hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, trong buổi sáng đầu tiên thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, quán ăn, quán cà phê, nước giải khát vỉa hè vẫn mở cửa. Khu vực bãi biển, Quảng trường vẫn còn tình trạng tụ tập đông người.

Tổ công tác của UBND phường Đài Sơn tuyên truyền và yêu cầu các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu Chỉ thị đưa ra.

Cũng trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi ghi nhận sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời của UBND các phường trong việc đảm bảo thực hiện nghiêm các yêu cầu trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, mỗi phường đều thành lập các tổ bao gồm: Công an, Mặt trận, các hội đoàn thể, lực lượng dân quân tự vệ… tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, vận động, tuyên truyền để các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm Chỉ thị nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất trong phòng, chống, dịch COVID- 19. Đồng thời, yêu cầu các chủ hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí trên địa bàn phường ký cam kết thực hiện.

Đặc biệt, qua kiểm tra, nắm bắt tình hình trong buổi sáng đầu tiên thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, sáng ngày 28- 3, UBND tỉnh tiếp tục có công văn hỏa tốc số 988/UBND-VXNV yêu cầu UBND các huyện, thành phố: Triển khai thực hiện nghiêm nội dung công văn số 957/UBND-VXNV và Công văn số 986/UBND-VXNV ngày 27-3 của UBND tỉnh; đóng cửa các dịch vụ tắm nước ngọt, giữ xe, buôn bán hàng rong và không tụ tập đông người tại khu vực bãi biển. Các địa phương tổ chức kiểm tra thực tế và chấn chỉnh ngay trong ngày 28-3; địa phương nếu vẫn để tình trạng tụ tập đông người trên địa bàn thì Chủ tịch UBND địa phương đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Đại dịch COVID-19 đang gây ra thảm họa lớn trên toàn thế giới. Tính mạng mỗi con người đang bị đe dọa từng ngày, từng giờ. Trong thời điểm khó khăn và mang tính chất quyết định này, chấp nhận hi sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, bảo toàn tính mạng Nhân dân là điều nên làm. Hi vọng, trong những ngày tới, các cá nhân, hộ kinh doanh sẽ thật sự nghiêm túc, chấp hành tốt các chủ trương đưa ra để cùng với chính quyền địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.