Kế hoạch: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

LTS: Ngày 23-3-2020, Tỉnh ủy ban hành kế hoạch số 229-KH/TU tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn kế hoạch.

Thực hiện Thông báo số 172-TB/TW ngày 21-3-2020 của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, tổ chức và nhân dân về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới với tính chất nguy hiểm hơn, diễn biến phức tạp hơn, nguy cơ lớn lây lan rộng trong cộng đồng; cần tập trung cao độ để kiểm soát lây nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng và phải chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, kể các tình huống xấu nhất.

2. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh phát huy kết quả đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế bất cập trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua; tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, chủ động chuẩn bị các phương án phục hồi kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nhất là nhân dân vùng hạn hán và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tập trung quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ, ban ngành Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự chỉ đạo và điều hành thống nhất của Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả trên mạng xã hội để đảm bảo ổn định tư tưởng nhân dân, nhất là dân cư khu vực cách ly; tuyên truyền, vận động đến từng cơ quan, tổ chức, khu dân cư, gia đình và từng người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh nhất là việc thực hiện vệ sinh, hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, tham gia giao thông … nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương, khai báo y tế tự nguyện, thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình hình sức khoẻ nếu có yếu tố, biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid-19.

Công ty TNHH Thông Thuận chi nhánh Ninh Thuận kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu công nhân
đeo khẩu trang trước khi vào nhà máy làm việc góp phần phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Văn Nỷ

Tuyên truyền, thông tin kịp thời, minh bạch tới người dân về tình hình dịch bệnh, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh.

3. Tập trung thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo nguyên tắc: kiểm soát ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả. 

3.1. Tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện các phương án, kịch bản chống dịch bệnh ở các quy mô, cấp độ khác nhau; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư và nhân lực để phòng, chống dịch, không bị động, lúng túng khi có các tình huống phát sinh, bảo đảm đáp ứng tốt trong trường hợp dịch bùng phát mạnh. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch. Huy động các điều kiện, nguồn lực trong xã hội cùng tham gia chống dịch, dập dịch; có chính sách động viên, hỗ trợ kịp thời những người tham gia phòng, chống dịch.

3.2. Tăng cường công tác kiểm soát và thực hiện cách ly tập trung đối với những người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh theo quy định. Triển khai thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tổ chức cách ly y tế tập trung và cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung điều trị các trường hợp lây nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành cách ly, không khai báo và hành vi tiếp tay cho các trường hợp trốn cách ly.

Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an, quân sự, y tế cơ sở, phối hợp chặt chẽ, tăng cường nắm chắc tình hình, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tiếp tục rà soát các đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng, nhất là số người đã nhập cảnh trong vòng 14 ngày qua nhằm phát hiện sớm nguồn lây bệnh, người có nguy cơ để có giải pháp kịp thời.

Quan tâm kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết tại các cơ sở được chọn làm nơi cách ly tập trung của tỉnh như: công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường; trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết; phương án, quy định cách ly, sử dụng nguồn nhân lực; công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm...; đồng thời tiếp tục rà soát, khảo sát, lựa chọn các địa điểm có thể lập thêm các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh sẳn sàng tiếp nhận các đối tượng cách ly trong trường hợp các khu cách ly của quân đội, của tỉnh bị quá tải.

3.3. Tiếp tục tạm dừng, hạn chế các cuộc họp không cần thiết, tăng cường họp trực tuyến, cải cách thủ tục hành chính, phân cấp phân quyền mạnh mẽ hơn trong xử lý công việc. Tạm dừng các hoạt động tại các cơ sở dịch vụ, khu vui chơi giải trí, thể thao, các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh; tiếp tục cho học sinh, sinh viên và học viên trên địa bàn tỉnh nghỉ học để thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử khuẩn môi trường. Triển khai thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành chức năng về vệ sinh, khử khuẩn môi trường, dụng cụ, phương tiện làm việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương; bố trí sẵn dung dịch sát khuẩn rửa tay hoặc chỗ rửa tay bằng nước sạch và xà phòng; thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát trùng bàn tay và không bắt tay khi giao tiếp.

4. Tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế, xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh và diễn biến của tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh; có kế hoạch tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân.

Tập trung rà soát sự tác động của dịch Covid-19 đến phát triển của các ngành, lĩnh vực; có phương án thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng tốc độ tăng trưởng các ngành công nghiệp, xây dựng để bù đắp cho sự sụt giảm sâu của ngành dịch vụ, du lịch. Tập trung chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cắt giảm những chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp và người dân, kịp thời hỗ trợ bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra để kịp thời phục hồi, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh (như: Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải, tiểu dự án thành phố Phan Rang-Tháp Chàm; Hồ chứa nước Sông Than; đường đôi vào thành phố (đoạn phía Nam); đường cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Ninh Thuận...) và các dự án đầu tư hạ tầng truyền tải điện nhằm giải toả những ách tắc về công suất cho các dự án điện gió, điện mặt trời và triển khai thực hiện dự án mới như Điện năng lượng mặt trời xã Phước Minh, huyện Thuận Nam.

5. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ngày 14-3-2020, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở với mục tiêu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp theo kế hoạch đề ra.

Tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đảng bộ ở cấp huyện (tương đương) và cơ sở, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm theo quy định. Đối với các địa phương, đơn vị tổ chức đại hội đảng trong thời gian có dịch Covid-19, triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát đảm bảo an toàn, không để có nguy cơ lây nhiễm; rà soát để giảm khách mời phù hợp điều kiện tổ chức; giảm các nội dung chào mừng không cần thiết, không tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ tập trung đông người, không tổ chức đoàn học sinh đến chào mừng đại hội; tuy nhiên vẫn phải đảm bảo chu đáo, trang trọng, đúng quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chào mừng đại hội trên hệ thống phát thanh, truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn cùa các Bộ, ban ngànhTrung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Kế hoạch này để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, điều kiện tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, đơn vị mình, gửi về Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) để tổng hợp, theo dõi, báo cáo Bộ chính trị, Ban Bí thư.

2. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo nghiên cứu cụ thể chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ những người tham gia phòng, chống dịch.

3. Ban Dân vận tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Hội đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viện, hội viên và nhân dân nâng cao tinh thần, trách nhiệm chủ động tham phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phối hợp tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của Ban Tôn giáo Chính phủ và của tỉnh về phòng chống dịch, không tiến hành các nghi lễ tập trung đông người.

Phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời động viên nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, cùng tham gia phòng, chống dịch, ủng hộ các lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kịp thời chia sẻ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, những người lao động phải tạm ngừng việc, những người trong vùng dịch.

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan thông tin đại chúng tổ chức quán triệt, phổ biến Thông báo số 172-TB/TW ngày 21-3-2020 của Bộ Chính trị và Kế hoạch này; chú trọng tuyên truyền về các kết quả tích cực, các mô hình tốt, sự chung tay của cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh; tăng cường thông tin về cách phòng tránh dịch bệnh, cảnh giác với dịch bệnh, tránh đưa thông tin gây bi quan, sợ hãi hoặc kỳ thị đối với người mắc, người nghi mắc bệnh. Đấu tranh, phản bác kịp thời các thông tin xấu, độc, sai sự thật.

Thường xuyên việc theo dõi, đôn đốc, kịp thời tổng hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương về diễn biến tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

5. Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới theo chỉ đạo của Trung ương và Kế hoạch này; thường xuyên báo cáo, đề xuất Ban thường vụ Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.