Ý kiến phản hồi của Công ty Cổ phần Nông sản Ninh Thuận

Về bài báo “Cần tổ chức bữa ăn trưa, ăn ca cho công nhân lao động”

Trên báo Ninh Thuận số 2062, ra ngày 25-3-2011 có đăng bài “Cần tổ chức bữa ăn trưa, ăn ca cho công nhân lao động” của tác giả Uyên Thu. Sau khi phát hành, ngày 29-3-2011 Báo Ninh Thuận đã nhận được công văn phản hồi của ông Đào Văn Chân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản Ninh Thuận. Nội dung công văn như sau:

1. Do đặc thù của ngành nghề chế biến hạt điều nên việc bố trí sản xuất của công ty được chia làm nhiều Phân xưởng sản xuất và thời gian làm việc khác nhau, có những bộ phận bắt đầu đi làm sớm thì nghỉ ăn trưa sớm, đi làm sau thì nghỉ ăn trưa sau (đi làm trước 7giờ 00 hằng ngày) nên giờ ăn trưa của họ không đồng nhất.

Công nhân lao động tại đơn vị chúng tôi có số lượng rất lớn (gần 5.000 người), không những họ làm việc tại khu vực Nhà máy chính (phường Đô Vinh, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) mà còn trải đều ra các khu vực khác ở Phan Rang-Tháp Chàm, các huyện Ninh Phước, Ninh Hải và Ninh Sơn. Đối tượng lao động cũng đa dạng nên sở thích, khẩu vị trong bữa ăn cũng khác nhau. Vì vậy mà trước đây công ty chúng tôi cũng đã từng tổ chức bếp ăn tập thể cho người lao động (lúc đó với số lượng công nhân ít) nhưng cũng không đạt yêu cầu, do vậy công ty đã vận động người lao động nên đem cơm ở nhà để ăn trưa và đã được tập thể công nhân đồng tình. Hiện nay, đa số công nhân đã thực hiện việc tự túc đem cơm theo để ăn trưa tại chỗ, chỉ có một số ít công nhân ăn cơm trưa bên ngoài. Giả như nếu số lượng công nhân lớn và trải rộng đến các huyện như hiện nay thì chỉ việc xây dựng nhà ăn tập thể cho công nhân thì công ty cũng không đủ mặt bằng để xây dựng cơ sở sản xuất.

Mặc dù không tổ chức bếp ăn tập thể cho công nhân lao động nhưng công ty chúng tôi đã hỗ trợ tiền ăn ca trưa là 5.000 đồng/người, đối với công nhân làm ca 3 là 12.000 đồng/người và dự kiến sẽ tăng thêm khi vật giá thị trường biến động tăng. Ngoài ra, công ty còn tạo điều kiện thuận tiện cho việc ăn trưa của công nhân bằng cách đã bố trí những nhà nghỉ để ăn cơm trưa trong phạm vi công ty đủ điều kiện thoáng mát, sạch sẽ, trang bị bàn ghế đá gần kề các khu vực sản xuất để cho công nhân nghỉ giải lao và ăn trưa giữa ca làm việc (thức ăn của họ mang từ nhà đến cũng được công ty trang bị các kệ, tủ cất giữ riêng biệt, bảo đảm vệ sinh), vấn đề này chúng tôi cũng đã trao đổi cho phóng viên được biết.

2. Hình ảnh do phóng viên ghi nhận thể hiện không trung thực vì đó không phải là những quán “cơm bụi” mà công nhân công ty thường ăn vào buổi trưa mà thực chất chỉ là hàng quán bán nước giải khát. Các quán cơm bình dân phục vụ cho công nhân lao động tại khu vực này được tổ chức rất đàng hoàng, sạch sẽ và cũng được công ty cũng như chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi và kiểm tra về vấn đề vệ sinh chứ không phải như hình ảnh mà tác giả đã đưa trên báo.

3. Bài báo dùng từ “phân trần” đối với ông Trần Vĩnh Long, Chủ tịch CĐCS là không đúng, mà phải nên dùng từ “trao đổi” hoặc “giải thích” thì đúng hơn vì công ty chúng tôi không có gì sai trái hoặc làm không đúng với công nhân lao động mà phải phân trần với báo chí. Đồng thời, việc trao đổi ý kiến giữa ông Trần Vĩnh Long với tác giả hoàn toàn không có nội dung “giá cao thì công nhân không ăn, mà thấp quá thì không có người đứng ra nhận nấu…”.

4. Hiện nay, mức lương bình quân của người lao động tại công ty chúng tôi là: 1.550.000đồng/người/tháng, có những Phân xưởng yêu cầu tay nghề kỹ thuật thì mức thu nhập bình quân của công nhân từ 2.500.000 – 3.000.000 đồng/người/tháng, và một số công đoạn chế biến khác sử dụng lao động phổ thông cũng đều có mức trên 1.500.000 đồng/người/tháng. Trường hợp công nhân có thu nhập trên dưới 1.000.000 đồng/người/tháng mà tác giả đã đề cập là những trường hợp công nhân làm việc không đủ ngày công, không đạt năng suất chế biến…

Trong điều kiện cạnh tranh lao động gay gắt hiện nay cũng như công ty chúng tôi đang tuyển dụng thêm lao động (để đảm bảo công suất chế biến của công ty) nhưng thông tin của bài báo về việc công ty không tổ chức bếp ăn tập thể và mức lương không thực tế sẽ gây nhiều trở ngại cho chúng tôi tuyển dụng lao động để bố trí sản xuất đủ năng suất cho công ty hoàn thành nhiệm vụ và đạt chỉ tiêu kế hoạch. Do đó công ty cũng đề nghị với quý Báo nếu cử phóng viên tác nghiệp cần phải sát với điều kiện thực tế và hiểu rõ hơn tình hình của doanh nghiệp.

Công ty CP Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận cảm ơn sự hợp tác của Báo Ninh Thuận, nhất là việc quan tâm đến sức khỏe của người lao động tại doanh nghiệp, nhưng nội dung bài báo “Cần tổ chức bữa ăn trưa, ăn ca cho công nhân lao động” phản ánh không sát với thực tế điều kiện của công ty. Đề nghị Báo Ninh Thuận thông tin lại kịp thời những nội dung mà công ty chúng tôi đã trình bày để giúp cho công luận và người lao động hiểu rõ hơn và thông cảm.

Trân trọng cám ơn!