Hiệu quả từ mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”

Nhằm giúp đỡ học sinh nghèo, con em gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, song song với chương trình “Nâng bước em đến trường”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh vừa phát động thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng.

Mô hình được cấp ủy, chính quyền các địa phương và người dân trên tuyến biên phòng ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, việc nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân cũng trở thành phong trào thi đua giữa các đơn vị trong BĐBP tỉnh.

Đại tá Ngô Văn Lãng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” do Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh BĐBP ban hành ngày 27-7-2019, tính đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các phòng, ban, đơn vị, trực thuộc đã nhận 26 cháu nhỏ làm con nuôi, trong đó có 1 đồn nhận nuôi trực tiếp tại đơn vị. Ðể mô hình phát huy hiệu quả, ngay từ khi triển khai, Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà trường trên địa bàn 15 xã, phường, thị trấn ven biển lựa chọn và nhận đỡ đầu các cháu; riêng với 2 trường hợp được đón về đồn chăm sóc phải đảm bảo các yếu tố về pháp lý, nuôi dưỡng tại đơn vị. Các cháu được nhận nuôi là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, con gia đình chính sách. Việc cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Biên phòng tỉnh nhận nuôi giúp các cháu được hưởng những điều kiện thuận lợi về nơi ăn ở, được chăm sóc sức khỏe, có điều kiện sinh hoạt, học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, tương lai trở thành người có ích cho xã hội.

Thiếu úy Bùi Đức Huy và hai em Tĩnh, Hiếu về thăm bà nội.

Trong số 26 cháu được BĐBP tỉnh nhận nuôi, có một hoàn cảnh đặc biệt đáng thương. Đó là 2 anh em Cao Văn Tĩnh và Cao Văn Hiếu cùng sinh năm 2009, nhà ở thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Trước khi làm “con nuôi” của Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, Tĩnh và Hiếu sống cùng bà nội tuổi đã ngoài 70. Tĩnh mồ côi cha, còn Hiếu mồ côi cả cha lẫn me, cả hai lớn lên trong sự yêu thương, dạy dỗ của bà nội. Biết được hoàn cảnh của hai cháu Tĩnh và Hiếu, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải trực tiếp đến gia đình vận động, nhận nuôi hai cháu đến khi trưởng thành. Từ ngày về sinh hoạt, học tập cùng các chú BĐBP Vĩnh Hải, ngoài giờ học tập, Tĩnh và Hiếu được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe với các chú bộ đội. Là người được giao nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc Tĩnh và Hiếu, Thiếu úy Bùi Đức Huy, Đội phó Đội Vận động quần chúng Ðồn Biên phòng Vĩnh Hải cho biết: Tĩnh và Hiếu hiện đang là học sinh lớp 5D Trường Tiểu học Thái An. Trước khi trở thành “con nuôi” của đơn vị, các cháu có hoàn cảnh rất đáng thương, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhận nuôi hai cháu, đơn vị xác định đây vừa là trách nhiệm vừa là yêu thương và chăm sóc, giáo dục hai cháu như những người con trong gia đình. Việc hướng dẫn các cháu học tập, sinh hoạt theo nề nếp dù gặp nhiều khó khăn nhưng với trách nhiệm, tình yêu thương dành cho các cháu, CB,CS đơn vị luôn cố gắng kèm cặp, hướng dẫn học tập, chỉ dạy các phép tắc trong giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày, bên cạnh đó dạy thêm kỹ năng sống, kỹ năng xã hội để mai này các cháu có điều kiện vươn ra cuộc sống tự lập hơn.

Đối với các cháu, sau gần 4 tháng làm “con nuôi đồn biên phòng”, trong tình yêu thương, sự chỉ bảo tận tình và kèm cặp mỗi ngày của các chú BĐBP, các cháu bắt đầu có sự thay đổi đáng kể. Cháu Cao Văn Tĩnh cho hay: Cháu rất vui khi được làm con nuôi của BĐBP. Cháu sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này được làm cán bộ phục vụ người dân thôn mình. Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của BĐBP tỉnh, bà Cao Thị Hè, bà nội của Tĩnh và Hiếu cũng bộc bạch: Ba mẹ qua đời khi các cháu còn quá nhỏ. Tôi thì già yếu nên cũng không thể ở cạnh lo cho các cháu đến lúc trưởng thành. Điều tôi mong mỏi nhất là các cháu được học tập đến nơi, đến chốn. Nhờ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho hai cháu được đến trường, gia đình vui mừng và biết ơn BĐBP lắm!

Từ mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, những cháu bé với hoàn cảnh kém may mắn được BĐBP tỉnh nhận nuôi giờ đây như có thêm một ngôi nhà chung, một gia đình mới để chăm sóc, chở che và dạy dỗ. Điều này không chỉ giúp các cháu có điều kiện ăn, học tốt hơn mà còn tiếp sức, nuôi dưỡng và chắp cánh cho những ước mơ vượt trên số phận, trở thành người con có ích để mai này góp sức xây dựng tuyến biển quê hương.