Ấm tình người ở Văn Lâm 3

Không còn những con đường vắng bóng người qua lại, những khoảnh khắc hoang mang ban đầu trong tâm lý chung của người dân thôn Văn Lâm 3 trước mối đe dọa của dịch COVID-19, toàn xã Phước Nam giờ đây đã và đang lan tỏa ngày càng lớn hơi ấm, một sức mạnh vô cùng lớn, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Đó chính là tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng nhau chia sẻ khó khăn của người dân tỉnh nhà.

Suốt nhiều tuần qua, tình hình và cách phòng tránh dịch COVID-19 đã trở thành chủ đề thời sự nóng bổng của người dân trong tỉnh, đặc biệt là sau khi thôn Văn Lâm 3 ghi nhận có 2 ca dương tính với SARS-CoV-2. Ấy vậy mà, ngay trong ngày 17-3, sau lời kêu gọi cả tỉnh quyết tâm “Chống dịch như chống giặc” của Chủ tịch UBND tỉnh, người dân cả tỉnh đã đồng lòng cùng với Đảng bộ, chính quyền “ra trận” với quyết tâm huy động cao nhất mọi lực lượng, phương tiện, phương pháp để phòng, chống, ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra.

Người dân trong khu vực cách ly nhận nhu yếu phẩm từ người thân.

Trên tinh thần “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, các cấp, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhanh chóng vào cuộc. Nhiều chương trình chung tay phòng, chống dịch COVID-19 được phát động. Từ đó, một khối lượng lớn nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế được chuyển miễn phí đến các cơ quan, đơn vị và người dân Văn Lâm 3..

Giữa lúc dịch COVID-19 đang trở thành tâm điểm, chiếc khẩu trang trở nên khan hiếm thì ngay tại UBND xã Phước Nam, hàng chục nghìn chiếc khẩu trang liên tục đổ về để kịp thời cấp phát cho người dân vùng cách ly Văn Lâm 3. Đồng chí Bá Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Phước Nam mồ hôi mướt mặt, vừa tiếp điện thoại vừa ghi nhận số lượng hàng từ các đơn vị ủng hộ, hồ hởi cho biết: Hàng tiếp tế cho bà con thôn Văn Lâm 3 về nhiều lắm, đến nay, trung bình mỗi hộ được nhận 5-10 cái khẩu trang, 1 chai nước xịt khuẩn, 2 thùng mỳ tôm, thêm nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác như gạo, nước uống đóng chai, mắm, dầu ăn… Còn nhiều và rất nhiều phần quà khác đang trên đường vận chuyển về, cả xã vui mừng lắm. Ủy quyền trao 2.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn từ một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí MInh cho lãnh đạo xã Phước Nam, Phóng viên Huỳnh Hải, Báo Zing.Vn, thường trú tại tỉnh cho biết: Phần quà chưa phải là lớn, nhưng chúng tôi mong muốn là cầu nối góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vì lợi ích chung của cộng đồng. Mong rằng, dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi và được xử lý triệt để.

Các nhà hảo tâm tặng nhu yếu phẩm cho người dân ở thôn Văn Lâm 3 (Phước Nam) tiêu dùng. Ảnh: T.Xuân

Đại úy Đinh Anh Hùng, Đội trưởng Đội An ninh nhân dân, Công an huyện Thuận Nam trực tại chốt chặn số 2 cho biết: Hai ngày gần đây, khối lượng công việc của các tổ công tác tăng lên rất nhiều. Không chỉ chốt chặn, liên tục đi lại, bám địa bàn để giám sát, động viên, hỗ trợ các hộ cách ly, chúng tôi còn kiêm luôn việc tiếp nhận nhu yếu phẩm từ người thân, các đơn vị gửi tặng rồi chia theo từng suất, đi xe máy đưa đến từng hộ gia đình. Hộ nào chỉ có người già và trẻ em, tổ công tác sẽ lưu lại số điện thoại tại gia đình, cần gì cứ gọi tổ công tác sẽ giúp hết sức có thể. Chúng tôi làm công việc này thành thục như một “shipper” chuyên nghiệp, anh Hùng vui vẻ chia sẻ.

Sống trong cơn bão đại dịch những ngày này, chúng tôi tin rằng, những cá nhân, tổ chức đang thực hiện nghĩa cử cao đẹp kia, họ hành động không phải để được tuyên dương, khen thưởng hay do sự phân công, chỉ đạo, mà theo tiếng gọi của lương tâm và trên hết là ý thức công dân, ý thức cộng đồng, ý thức mình vì mọi người. Những hành động đẹp trong những ngày qua sẽ còn tiếp tục lan tỏa, đó thực sự là những “liều thuốc tinh thần” quan trọng, giúp tăng “sức đề kháng” của mỗi người dân Văn Lâm 3 và cả tỉnh để cùng đối mặt với thách thức và vượt qua cơn đại dịch.