Mắm kho quẹt chấm rau, củ quả

Nguyên liệu dành cho 4 người: 

Thịt ba chỉ: 200 gram; tôm khô: 50 gram; mỡ thịt; rau cải, ngọn bí, đậu bắp, su su, cà rốt, bầu, bắp sú...; ớt tươi; hành tím; tỏi và gia vị nêm nếm

Cách thực hiện như sau:

Thịt ba chỉ heo khi mua nên chọn loại có mỡ hơi nhiều, lúc kho sẽ ươm vị béo và thành phẩm cũng ngon hơn. Mua thịt về nên rửa sạch với chanh và muối rồi để thật ráo, mục đích là trong quá trình kho, thịt chuyển màu trong vắt, trông bắt mắt hơn. Sau đó, xắt nhỏ thịt rồi ướp với một ít đường cát trong vòng 20 phút (ướp đường cát cũng là cách làm cho thịt trong hơn). Tôm khô ngâm thật mềm. Hành tỏi băm nhỏ.

Lấy một ít đường, nước mắm ngon, tiêu xay, ớt tươi băm nhuyễn và khuấy đều tất cả. Tiếp tục cho mỡ thịt vào nồi, vặn lửa nhỏ để tự tiết ra mỡ. Khi thấy xém vàng thì vớt ra và cho hành tỏi băm vào, đồng thời cho thịt ba chỉ và tôm khô vào xào nhanh tay.

Khi thấy thịt săn lại mới cho chén mắm đường đã pha sẵn vào. Nấu với lửa thật nhỏ khoảng 3-5 phút thì mới cho thêm vài trái ớt tươi vào. Nêm lại gia vị một lần nữa cho vừa miệng, khi thấy món ăn hơi hơi sền sệt lại là nhấc xuống. Cuối cùng mới rắc một ít tiêu và tóp mỡ vào. Rau, củ, quả nên luộc vừa chín tới là được.