Việt Nam có thêm 7 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 4 ca tại Hà Nội

Việt Nam vừa ghi nhận thêm 7 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 4 ca ở Hà Nội.Cụ thể, ca bệnh thứ 69, là nam, 30 tuổi, quốc tịch Đức, tạm trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bệnh nhân nhập cảnh Nội Bài ngày 13/3/2020, trên chuyến bay SU290.

Từ ngày 13/3 – 15/3, bệnh nhân có đi đến một số điểm tại Hà Nội. Ngày 15/3 bệnh nhân có sốt, đã đến khám tại một số cơ sở y tế, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Ngày 16/3/2020, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định, kết quả lần 1 sơ bộ dương tính SARS-CoV-2.

Ca bệnh thứ 70 cũng là bệnh nhân nam, 19 tuổi, địa chỉ ở Thanh Xuân, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 16/3/2020 trên chuyến bay TK164. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc và bệnh nhân cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và mẫu bệnh phẩm được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm của từng khách nhập cảnh ngay sau khi khách khai báo y tế và đo thân nhiệt. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Ca bệnh thứ 71 là bệnh nhân nữ, 19 tuổi, địa chỉ ở Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 16/3/2020 trên chuyến bay TK164. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc và bệnh nhân cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và mẫu bệnh phẩm được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ca bệnh thứ 72 là bệnh nhân nữ, 25 tuổi, quốc tịch Pháp. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay từ Pháp về Nội Bài ngày 9/3/2020, trên chuyến bay có ca mắc bệnh COVID-19, bệnh nhân là bạn gái của ca dương tính số 60. Sau đó, bệnh nhân có đi du lịch tại một số điểm tại Hà Nội và Ninh Bình. Ngày 15/3, bệnh nhân quay trở lại Hà Nội và được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại bệnh viện là dương tính với virus SARS-CoV-2. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cử cán bộ sang điều tra thông tin dịch tễ và lấy mẫu bệnh phẩm và cho kết quả dương tính.

Hiện tại, bốn bệnh nhân này đều đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh thứ 73 (BN73) là nam, 11 tuổi, địa chỉ ở Huyện Thanh Miện, Hải Dương. Bệnh nhân về Việt Nam chuyến bay VN0054 ngày 9/3/2020. Ngày 13/3/2020, bệnh nhân được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đưa vào cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ngày 17/3/2020, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương gửi lại mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, ngày 18/3 đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh thứ 74 (BN74) là nam, 23 tuổi, địa chỉ ở Lâm Thao, Phú Thọ. Bệnh nhân về Việt Nam trên chuyến bay VN0018 ngày 16/3/2020. Sau khi xuống máy bay, bệnh nhân được đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh Bắc Ninh và tiến hành sàng lọc lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh thứ 75 (BN75) là nữ, 40 tuổi, địa chỉ ở Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Ngày 4/3/2020, bênh nhân từ Việt Nam sang London (Anh) thăm người thân và tại đây bệnh nhân không tiếp xúc với người mắc bệnh COVID-19. Ngày 15/3, bệnh nhân về tới Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airline số hiệu VN50, số ghế 10E. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và được lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm khẳng định bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 vào tối ngày 17/3/2020. Mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào chiều ngày 18/3. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị, cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi với tình trạng sức khoẻ ổn.

Tính đến thời điểm này Việt Nam đã ghi nhận tổng số 75 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó 16 bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Trong số 59 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế đa số bệnh nhân có tình trạng sức khoẻ ổn định, hai ca nặng đang được tích cực điều trị.

Riêng tại Hà Nội, với 4 ca công bố tối 18/3, tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 của Thủ đô là 20 người.

Trong cuộc họp tối 18/3 về công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, hiện có rất nhiều nguồn lây nhiễm trên địa bàn thành phố: Thứ nhất là những khách du lịch đến Hà Nội từ ngày 2/3 đến nay vẫn còn nhiều người chưa kiểm soát hết; nguồn thứ 2 là lây nhiễm chéo trong cộng đồng dân cư, nguồn thứ ba chính là những người thực thi công vụ (làm việc tại cơ quan chức năng khi tiếp xúc với người dân hoặc bệnh nhân).

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, kết luận của các tổ chức y tế thế giới cho rằng thời gian ủ bệnh là 14 ngày đã không còn chính xác, đã xuất hiện những bệnh nhân ủ bệnh hơn 20 ngày mới tái phát. Việt Nam cũng ghi nhận trường hợp xét nghiệm đến lần thứ ba, thứ tư mới cho kết quả dương tính. Do đó, lãnh đạo thành phố đưa ra quyết định, tuyệt đối không để bệnh nhân cách ly tự di chuyển, phải vận chuyển bằng phương tiện y tế. Các cán bộ tiếp xúc với người bệnh phải đảm bảo an toàn, nếu không sẽ trở thành F1, các đội cơ động trực 24/7, có mặt bất cứ lúc nào người dân cần.

Ngày hôm nay (18/3), thành phố cũng đã kích hoạt hệ thống giám sát cộng đồng bằng GPS. Người dân có thể cài đặt ứng dụng Hà Nội Smart City để theo dõi vị trí chính xác các bệnh nhân đang được cách ly tại Hà Nội.

Theo TTXVN/Báo Tin tức