Thôn Văn Lâm 3 thêm một ca dương tính với Sars-CoV-2

Bác sỹ Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật (CDM) tỉnh-Cơ quan thường trực phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế, cho biết: Kết quả xét nghiệm trường hợp người đàn ông ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) dương tính với Sars-CoV-2. Đây là ca thứ 2 dương tính với Sars-CoV-2 trên địa bàn tỉnh và ca 67 của Việt Nam.

Theo CDC tỉnh, sau khi tỉnh phát hiện bệnh nhân 61, trong ngày 16 và ngày 17-3, tỉnh đã tiến hành các cuộc họp khẩn triển khai nhanh các giải pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; tiến hành xác minh và thu thập những trường hợp tiếp xúc với ca 61 (F1) để cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Ngày 18-3, Viện Pasteur Nha Trang thông báo 1 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2, nâng tổng số người mắc bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh lên 2 ca. Bệnh nhân nam, 36 tuổi, địa chỉ ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam). Bệnh nhân 67 là người đi cùng bệnh nhân số 61 đến Malaysia ngày 27-2 và về Việt Nam ngày 4-3 trên chuyến bay VJ826 từ Malaysia về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Hiện nay bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Bác sỹ Nguyễn Nhi Linh, cho biết thêm: Sau khi có kết quả về bệnh nhân 67, tại cuộc họp sáng ngày 18-3 về công tác phòng chống dịch COVID-19, BCĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo CDC tỉnh khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần với bệnh nhân 67; huyện Thuận Nam xác lập danh sách đối tượng F1 để đưa thực hiện cách ly tập trung, riêng các đối tượng F2, F3 phải thực hiện cách ly tại nghiêm ngặt tại nhà, đồng thời luôn theo dõi tình hình diễn biến của dịch để báo cáo kịp thời đến BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh. Các ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên lĩnh vực và địa bàn phụ trách theo kịch bản đã được xây dựng, ban hành. Người dân cần bình tĩnh, nắm chắc thông tin trên các kênh thông tin chính thống, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 do Bộ Y tế khuyến cáo, chung tay cùng phòng chống, đẩy lùi dịch COVID-19.

Trước đó, ngay sau cuộc họp ngày 17-3 của BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 347/QĐ-UBND về việc cách ly Y tế khu vực dân cư thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam về phòng chống dịch COVID-19. Thời gian cách ly tối thiểu 28 ngày, thực hiện từ 20h00 ngày 17-3-2020. Tùy theo diễn biến tình hình dịch và nguy cơ lây lan trong vùng cách ly mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.