Doanh nghiệp nội tỉnh trước thách thức hội nhập kinh tế quốc tế

Với 14 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương đã được ký kết, mở ra nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) trong nước. Để tận dụng triệt để những cơ hội đó, ngành chức năng đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) cho DN trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Mỗi năm đơn vị tổ chức từ 1 đến 2 lớp tập huấn phổ biến kiến thức về HNKTQT cho hàng trăm lượt DN. Các thông tin, kiến thức về HNKTQT cũng được đơn vị chú ý lồng ghép vào nội dung đào tạo các lớp: Khởi sự kinh doanh, Quản trị DN cho DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh và trong các hoạt động xúc tiến thương mại. Đồng thời, những thông tin về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu; về các FTA song phương và đa phương, nhất là các FTA thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Châu Âu (EVFTA) cũng được thường xuyên cập nhật, gửi đến các DN. Chính những hoạt động trên đã giúp cho nhiều DN trên địa bàn tỉnh hình dung một cách rõ ràng sự dịch chuyển của nền kinh tế thế giới, cán cân thương mại toàn cầu, từ đó, nhận thức được mức độ cần thiết của sự thay đổi để thích ứng và tồn tại trong xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Dây chuyền sản xuất măng tây xanh của Trang trại Nông nghiệp hữu cơ Tiên Tiến, xã An Hải (Ninh Phước). Ảnh: Tuấn Anh

Ông Thái Bá Trung, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại nông nghiệp An Xuân (Ninh Hải) cho biết: Tham gia các hoạt động nâng cao kiến thức về HNKTQT chúng tôi không chỉ hiểu về quá trình toàn cầu hóa thương mại mà biết được rất rõ mình đang đứng ở đâu trong tiến trình HNKTQT. Đặc biệt, thông qua các lớp tập huấn về các FTA, chúng tôi hiểu rõ lợi thế, thách thức của mỗi ngành hàng, mỗi thị trường cụ thể. Đây chính là động lực buộc chúng tôi phải sớm có sự thay đổi trong hoạt động quản lý và sản xuất nếu muốn tồn tại và phát triển trong tương lai.

Một thực tế lo ngại hiện nay là, tại các lớp tập huấn về HNKTQT do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức trong thời gian qua, thành phần là ban lãnh đạo chủ chốt công ty như ông Trung tham dự không nhiều, thậm chí là rất ít, thay vào đó chủ yếu là cán bộ quản lý cấp dưới hoặc nhân viên được DN cử đến theo kiểu chiếu lệ. Điều này cho thấy, DN vẫn rất thờ ơ và xem nhẹ hoạt động vô cùng quan trọng này. Theo ông Phạm Thanh Bình, đa phần DN trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ, hàng hóa không tập trun, nên không chịu sức ép cạnh tranh trực tiếp. Song trong tiến trình HNKTQT thì đây lại là đối tượng có “sức đề kháng” yếu, dễ bị tổn thương nhất. Do đó, nếu DN không quan tâm đúng mức đối với vấn đề nâng cao hiểu biết thông tin về HNKTQT thì sự tồn tại và phát triển của DN trong tương lai không xa chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận áp dụng kỹ thuật bao trái cây nho trong canh tác mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.Sơn

Ông Bình nhận định: Nếu CPTPP là một trong những FTA mới mà VN được hưởng lợi nhiều nếu biết cách khai thác, thì EVFTA có thể đi sớm đi vào thực thi trong thời gian tới sẽ khó khăn hơn với những yêu cầu cao hơn. Theo lộ trình, trong khoảng từ 3 đến 5 năm tới, thuế suất một số mặt hàng nhập khẩu sẽ về 0%, khi đó, hàng hóa của các nước sẽ xâm nhập mạnh mẽ thị trường nước ta với mức giá rất thấp. Chưa nói đến việc xuất khẩu ra bên ngoài, nếu chậm nắm bắt thông tin và không đưa ra được kế hoạch ứng phó kịp thời, nhiều DN sẽ yếu thế trên sân nhà. Mặt khác, các DN có quy mô vừa và nhỏ còn phải chịu sức ép cạnh tranh từ những công ty, tập đoàn nội địa có quy mô lớn, có tiềm lực mạnh. Một khi các DN này sẵn sàng vươn ra thị trường ngoài nước thì họ hoàn toàn đủ sức thay thế chỗ đứng những DN trong nước yếu thế hơn. Còn nếu muốn tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu, các DN trên địa bàn tỉnh cũng cần nắm rõ những yêu cầu và lợi thế của từng thị trường, mặt hàng cụ thể. Vì vậy, việc chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về HNKTQT để có hành động ngay từ bây giờ là một trong những yêu cầu cần thiết đối với tất cả các DN trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Đồng chí Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết thêm: Trong thời gian tới, khi mà ngành Công Thương đã được giao nhiệm vụ đầu mối tập trung thông tin tuyên truyền về HNKTQT, thì hoạt động này sẽ được tổ chức một cách thường xuyên, hiệu quả hơn với nội dung trọng tâm, không trùng lặp và phong phú hơn về hình thức. Do đó, DN nên chủ động tham gia các hoạt động để nâng cao thông tin, kiến thức về HNKTQT và có sự chuẩn bị tốt nhất trong việc đưa ra chiến lược sản xuất, kinh doanh của mình.