Hội nghị trực tuyến Hàn-Trung-Nhật ứng phó với đại dịch COVID-19

Ngày 17/3, Bộ Ngoại giao các nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức hội nghị trực tuyến cấp chuyên viên để thảo luận về các biện pháp hợp tác nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan trong khu vực và trên toàn thế giới.

Tham gia hội nghị trực tuyến có Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương, Bộ ngoại giao Hàn Quốc Kim Jung-han, Vụ trưởng Vụ các vấn đề ASEAN, Bộ ngoại giao Trung Quốc Ngô Giang Hạo và Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á và Tây Nam Á, Bộ ngoại giao Nhật Bản Shigeki Takizaki.

Các nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc ngày 15/3/2020. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tại hội nghị, các bên đã nhất trí sẽ tìm cách để triển khai sớm các kênh đối thoại ba bên cấp ngoại trưởng và duy trì liên lạc chặt chẽ về các nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19. Thông cáo báo chí của Bộ ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ ba bên đã cùng thống nhất quan điểm rằng việc hợp tác thông qua các kênh khác nhau là điều cần thiết trong công tác dập dịch và ngăn chặn virus lây lan giữa các quốc gia. Các quan chức cũng nhất trí quan điểm về việc cần thực thi những nỗ lực để đảm bảo rằng các hoạt động ngăn chặn dịch bệnh sẽ không cản trở hoạt động trao đổi song phương hoặc ba bên.

Các quan chức ngoại giao của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản thời gian gần đây đã tăng cường các hoạt động liên lạc để chia sẻ thông tin về công tác kiểm soát và đẩy mạnh những nỗ lực chung nhằm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Trước đó, ngày 13/3, hai Bộ Ngoại giao và giới chức y tế Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến để bàn về các biện pháp chung để ngăn chặn virus SARS-CoV-2, trong đó nhấn mạnh việc bảo đảm ổn định nguồn cung khẩu trang và các trang thiết bị kiểm dịch khác.

Theo TTXVN/Báo Tin tức