Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh

Họp khẩn triển khai công tác phòng, chống với ca bệnh dương tính với Sars-CoV-2

Tối 16-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh họp khẩn triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh COVID-19 là một người dân địa phương ở huyện Thuận Nam dương tính Sars-CoV-2. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo thứ nhất chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) tỉnh: 20h30 ngày 16-3, theo công bố của Bộ Y tế lấy kết quả từ Viện Pasteur Nha Trang cho biết mẫu xét nghiệm do CDC Ninh Thuận tỉnh gửi đến dương tính Sars-CoV-2, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam lên 61. Ca 61 là bệnh nhân nam, 42 tuổi, địa chỉ ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Bệnh nhân 61 đi Malaysia ngày 27-2 và về Việt Nam ngày 4-3 trên chuyến bay VJ826 từ Malaysia về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngày 5-3, đón xe Phương Trang về địa phương. Sau khi về địa phương đến ngày 9-3, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, sau đó đến Trạm Y tế xã Phước Nam và Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước khám. Đến ngày 15-3, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và điều trị. Tại đây bệnh nhân được lấy mấu gửi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với Sars-CoV-2. Hiện nay bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. CDC tỉnh cho biết thêm, qua nắm bắt ban đầu, bệnh nhân đi Malaysia cùng 6 người và cùng về địa phương theo một số chuyến bay khác nhau, trong đó 4 người ở xã Phước Nam và 2 người ở xã Phước Hải (Ninh Phước).

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo thứ nhất chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe các ý kiến của lãnh đạo ngành Y tế, Bệnh viện tỉnh, Công an tỉnh, huyện Thuận Nam và xã Phước Nam báo cáo kết quả điều tra xác minh ban đầu và kế hoạch triển khai thời gian đến, kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh chuyển công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần quyết liệt, đồng bộ. Cần có thái độ ứng xử diễn biến tình huống dịch bệnh phức tạp hơn, vừa cương quyết nhưng phải bình tĩnh, không chủ quan, mục tiêu không để dịch lây lan. Chủ động trong mọi tình huống với phương châm “bốn tại chỗ”. Cần phải công khai, minh bạch thông tin để người dân nắm bắt, chủ động phòng, ngừa. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Trước mắt, thực hiện ngay một số biện pháp phòng, chống dịch: Các ngành, địa phương huyện Thuận Nam, xã Phước Nam và huyện Ninh Phước cần làm tốt công tác tư tưởng trong nhân dân, thông tin chính xác, kịp thời để nhân dân nắm bắt, chung tay phòng, chống dịch. Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương và bệnh nhân điều tra lập danh sách F1, F2 tiếp xúc với bệnh nhân. Đối với trường hợp F1 khẩn trương tổ chức cách ly tập trung ngay tại khoa nội Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Triển khai công tác điều trị cho bệnh nhân 61 theo đúng phác đồ và quy định hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho cộng đồng và nhân viên y tế tiếp xúc với người bệnh. Chủ động kích hoạt các kịch bản về phòng, chống dịch COVID-19 đã được phê duyệt. Huy động nguồn nhân lực Y tế dập dịch, nếu vượt quả khả năng báo ngay Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo và chi viện. CDC tỉnh phối hợp với huyện Thuận Nam và Bệnh viện đa khoa tỉnh tỉnh tiến hành tiêu độc, khử trùng ngay trong đêm tại khu vực nhà bệnh nhân. Giao cơ quan thường trực BCĐ tỉnh lên các phương án khẩn trương hoàn thành kịch bản ứng phó với mọi tình huống, trong đó có tình huống xấu nhất, không được để bị động, bất ngờ. Bằng mọi phương án và giải pháp bảo vệ được sức khỏe của Nhân dân và ổn định tình hình kinh tế-xã hội của địa phương. Các cơ quan truyền thông đưa tin chính xác về dịch bệnh, nâng mức cảnh giác của người dân trong việc phòng, chống dịch COVID-19.