Người mẹ vượt khó nuôi con thành đạt

Gia đình chị Phan Thị Bích Liên nêu gương sáng chăm chút nuôi con tốt nghiệp Đại học Kiến trúc. Cháu Lương Bá Linh, con trai chị Liên trở thành kiến trúc sư đầu tiên của thôn La Chữ.

Sáng 27-3, trở lại thôn La Chữ thuộc xã Phước Hữu, chúng tôi nghe các vị lão làng “bầu chọn” danh sách các gia đình vượt khó nuôi con ăn học thành đạt. Từ một làng quê nghèo đến nay toàn thôn đã có 30 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Trong đó có gia đình chị Phan Thị Bích Liên nêu gương sáng chăm chút nuôi con tốt nghiệp Đại học Kiến trúc. Cháu Lương Bá Linh, con trai chị Liên trở thành kiến trúc sư đầu tiên của thôn La Chữ.

Chị Phan Thị Bích Liên đứng trước căn nhà mới xây ở thôn La Chữ

Anh Đặng Văn Dũng, Trưởng thôn La Chữ thân tình đưa chúng tôi đến thăm gia đình chị Phan Thị Bích Liên. Trò chuyện với người phụ nữ 52 tuổi này, chúng tôi được biết khi vừa tròn 24 tuổi cuộc sống vợ chồng chị dang dỡ. Về ở nhờ nhà mẹ ruột ở La Chữ, một thân một mình “mua gánh bán bưng” lần hồi nuôi hai con khôn lớn. Hai cháu Lương Bá Linh và Lương Bá Linh My đều chăm ngoan học giỏi. Khi lên cấp ba học ở Trường THPT An Phước, hai anh em phải đi bộ từ nhà đến trường hơn 5 cây số. Trên đường đi học về, hai cháu còn mua hàng tạp hóa từ Phú Quý xách về cho mẹ bán lẻ trong làng. Tuy cuộc sống nghèo khó nhưng chị Liên luôn động viên các con cố gắng phấn đấu ăn học thành đạt. Tuổi thơ của chị do hoàn cảnh cha mẹ ở vùng nông thôn nghèo nên không có điều kiện đến trường. Chị nghĩ chỉ có con đường đi học thành tài mới giúp cho các con có cuộc sống no ấm và góp phần xây dựng đất nước phát triển.

Cháu Lương Bá Linh có hoa tay vẽ rất đẹp. Cháu ước mơ trở thành nhà kiến trúc. Chị Liên đã phải vất vả làm lụng tích cóp vốn liếng nuôi con để ước mơ của con thành hiện thực. Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Tp.Hồ Chí Minh, ra trường được nhận vào làm việc tại một công ty kiến trúc- xây dựng ở Tp.Hồ Chí Minh. Cô con gái thứ hai của chị Liên tốt nghiệp Trung cấp chuyên ngành Trắc địa viễn thám. Khi ra trường, My trở về địa phương được nhận vào làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Ước mong của My là vừa làm vừa tiếp tục học lên đại học cho bằng anh Linh.

“Ngôi nhà này do thằng Linh thiết kế theo kiểu biệt thự có tổng diện tích xây dựng 130 mét vuông. Nhà xây chi phí gần 400 triệu đồng, bà con thôn xóm ai cũng khen kiểu dáng đẹp, tui ưng bụng lắm. Một thân một mình làm lụng vừa nuôi con ăn học vừa lo tạo dựng nơi ăn chỗ ở khang trang, nợ nần vay mượn cho xấp nhỏ ăn học nay đã trả hết cho bà con. Tôi tiếp tục lo dựng vợ gã chồng cho hai đứa nhỏ là làm tròn phận sự của người mẹ đối với con cái”, đứng trước căn nhà mới xây còn thơm nồng mùi vôi vữa, chị Liên chia sẻ niềm vui.