Y sĩ Nguyễn Hữu Đức nêu gương sáng về y đức trong học tập và làm theo Bác

Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đội ngũ y, bác sỹ luôn ân cần, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc. Điển hình như Y sĩ Nguyễn Hữu Đức, Khoa Y dược cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải.

Qua trao đổi với Y sĩ Đức chúng tôi được biết, gia đình anh có truyền thống nhiều đời làm nghề Y. Chính vì vậy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh đã có ước mơ công tác trong ngành Y, được chăm sóc và phục vụ người bệnh. Tốt nghiệp Trung cấp Y học Cổ truyền, Trường Y học Dân tộc TP. Hồ Chí Minh (nay là Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh), năm 1994, anh Đức vào nhận công tác tại Hội Đông y huyện Ninh Hải; năm 1998 anh chuyển qua Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải cho đến nay.

Y sĩ Nguyễn Hữu Đức.

Giỏi chuyên môn, yêu nghề, tận tâm là đánh giá của nhiều bệnh nhân và đồng nghiệp khi nhắc đến Y sĩ Đức. Trong quá trình công tác, anh luôn nêu cao y đức trong khám, chữa bệnh và tâm niệm theo lời Bác “thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”. Bởi với anh, nghề thầy thuốc là một nghề cao quý, là nghề chữa bệnh cứu người cho nên người thầy thuốc không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải có tâm, có đức. Trong quá trình làm việc, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, sưu tầm các bài thuốc hay, áp dụng phương pháp đông tây y kết hợp trong công tác khám và điều trị bệnh. Nhờ đó, đã góp công điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như: Di chứng liệt nửa người do tại biến mạch máu não, liệt thần kinh ngoài biên, viêm đa khớp mãn tính, thoái hoá cột sống, viêm đa dây thần kinh…

Không chỉ giỏi về chuyên môn, y sĩ Đức còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo. Từng là Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện anh đã vận động các đoàn viên-thanh niên đi đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để vận động bà con thực hiện ăn chín uống sôi, thực hiện vệ sinh môi trường, tiêu diệt lăng quăng; phối hợp tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con. Hiện nay, với cương vị là tổ trưởng tổ công đoàn khoa Y dược cổ truyền, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công; tích cực tham gia cùng Hội thầy thuốc trẻ khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo trên địa bàn huyện. Anh cũng là một tấm gương điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Hơn 24 năm gắn bó với nghề, Y sĩ Đức luôn tâm niệm: Đã làm thì phải làm hết khả năng, trên tinh thần trách nhiệm cao. Niềm vui lớn nhất của tôi đó chính là sự hài lòng của bệnh nhân, mỗi khi thấy nụ cười của người bệnh đó là món quà, là thành quả mà anh gặt hái được trong quá trình điều trị cho người bệnh. Tôi luôn ấp ủ xây dựng khu điều trị vật lý trị liệu hoàn chỉnh, phát triển đội ngũ cán bộ và cơ sở hạ tầng chuyên sâu về lĩnh vực đông y. Qua đó, vừa giúp chữa một số bệnh hoặc hỗ trợ quá trình điều trị bệnh cho người dân trên địa bàn, vừa tận dụng, phát triển được nguồn thuốc nam quý giá. Ông Bình Phú Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải cho biết: Y sĩ Đức là một cán bộ gương mẫu, giỏi về chuyên môn, với bề dày kinh nghiệm của mình anh còn làm tốt công tác tham mưu cho Ban Giám đốc trung tâm đề ra nhiều biện pháp, chính sách đúng đắn tạo đà cho sự phát triển của đơn vị trong nhiều năm qua. Do đó anh luôn được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến; là tấm gương tự học, tự rèn để cán bộ và nhân viên trong Trung tâm học tập, nói theo.

Với những nỗ lực, đóng góp của mình anh nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng; vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ Y tế trao tặng; Giấy khen của UBND huyện đã đạt thành tích tốt trong đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2019. Tâm huyết, tận tụy trong công việc, cống hiến hết mình vì sức khỏe cộng đồng, Y sĩ Nguyễn Hữu Đức luôn là chỗ dựa tin cậy của bệnh nhân, anh xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.