Hội Phụ nữ xã Phước Nam với phong trào xây dựng gia đình "No ấm, Bình đẳng, Tiến bộ, Hạnh phúc"

Với nhiều hoạt động bổ ích, mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, Hội Phụ nữ xã Phước Nam được sự ủng hộ, đồng tình, thu hút đông đảo chị em tham gia vào Hội.

Hội Phụ nữ xã Phước Nam (Thuận Nam) hiện có 3.060 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội, trong đó tỷ lệ phụ nữ dân tộc Chăm chiếm trên 87%. Để đưa phong trào của Hội ngày một phát triển toàn diện, vài năm trở lại đây Hội xác định việc xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là một trong những nội dung quan trọng để vận động chị em tham gia thực hiện.

Chị em phụ nữ xã Phước Nam tích cực tham gia các tiết mục văn hóa, văn nghệ.

Để phong trào phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, tạo sự hưởng ứng của đông đảo hội viên, thông qua các buổi họp chi hội, sinh hoạt tổ, nhóm nhỏ...Hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên để nâng cao nhận thức về mọi mặt, qua đó cụ thể hoá thành những nội dung, phong trào phù hợp với từng đối tượng, như: gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội, phụ nữ không sinh con thứ 3, giỏi việc nước đảm việc nhà...Nhờ đó chị em càng hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của người phụ nữ để phấn đấu vươn lên xây dựng người phụ nữ Việt Nam “Có kiến thức, có sức khỏe, năng động, sáng tạo, biết làm giàu chính đáng, quan tâm đến lợi ích của xã hội và cộng đồng”.

Ngoài những nhiệm vụ trọng tâm nói trên, Hội chú trọng động viên, giúp đỡ hội viên tham gia chương trình xoá đói, giảm nghèo xem đây là chương trình đòn bẩy nên Hội tích cực xây dựng các mô hình tiết kiệm giúp nhau vốn, ngày công...Với cách làm này, trong 5 năm qua Hội đã vận động chị em đóng góp được trên 627 triệu đồng, giúp cho 1.754 chị được vay. Cùng với hoạt động các tổ nhóm tiết kiệm, nhờ biết khai thác có hiệu quả các nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh và vốn các dự án như: giải quyết việc làm, xoá đói, giảm nghèo,... đến nay, Hội Phụ nữ xã Phước Nam đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội giúp cho 1.081 lượt hội viên được vay với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện dự án chăn nuôi bò vỗ béo cho phụ nữ đồng bào Chăm, đến nay toàn xã thành lập được 13 tổ chăn nuôi bò, dê, cừu vỗ béo, với 445 chị tham gia.

Không chỉ giúp đỡ về vốn, Hội còn chú trọng hướng dẫn chị em các phương pháp làm ăn, đầu tư để có hiệu quả cao, giúp chị em được tiếp cận, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, mở rộng mô hình thâm canh để tăng năng suất, nâng cao thu nhập. Điển hình trong phong trào sản xuất, làm kinh tế giỏi ở Phước Nam hiện nay có các chị ở Chi hội Phụ nữ thôn Nho Lâm với các mô hình làm ăn có hiệu quả như: trồng nấm bào ngư, nuôi dê, bò, cừu vỗ béo, trồng trôm, nho lấy lá…góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 12,65% (theo tiêu chí mới).

Từ chỗ ổn định về kinh tế, chị em càng có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, nâng cao mức hưởng thụ về đời sống vật chất và tinh thần. Hội đã thành lập nhiều mô hình, CLB với các nội dung bổ ích như: CLB không sinh con thứ ba, gia đình “5 không, 3 sạch”, nuôi con khỏe, dạy con ngoan… tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về DS-KHHGĐ, Luật Bình đẳng giới, thực hiện các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ mang thai, bà mẹ có con trong độ tuổi tiêm phòng, khám định kỳ, chương trình uống Vitamin A,... được chị em nhiệt tình tham gia và có tác dụng rất lớn trong việc phát huy ý thức tự giác của hội viên.

Với nhiều hoạt động bổ ích, mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, Hội Phụ nữ xã Phước Nam được sự ủng hộ, đồng tình, thu hút đông đảo chị em tham gia vào Hội. Trong 5 năm qua, Hội đã phát triển mới 664 hội viên. Qua đánh giá xếp loại, hàng năm 100% chi hội đều đạt loại khá, giỏi, được Hội cấp trên đánh giá cao, xứng đáng là tổ chức nòng cốt, giúp chị em nâng cao vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội.