Hội nghị trực tuyến Công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Ngày 13-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và ra mắt hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Tại điểm cầu tỉnh ta, dự Hội nghị có đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương.

Sau 3 tháng vận hành Cổng DVCQG đã có có trên 77.200 tài khoản đăng nhập; hơn 20,9 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; trên 2,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 13.100 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng DVCQG. Đây là kết quả tích cực khi Cổng DVCQG được người dân, doanh nghiệp ủng hộ. Điểm chung của những dịch vụ công đưa lên Cổng DVCQG sắp tới chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, đó là các dịch vụ liên quan đến: Thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc nhà nước; dịch vụ Hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp... Một trong những dịch vụ công quan trọng được tích hợp lên Cổng DVCQG vào là dịch vụ thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Ngay thời điểm tích hợp lên Cổng DVCQG, dịch vụ thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ được thí điểm tại 5 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: Thế Quang

Đối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ là hệ thống thu thập, tích hợp dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước, nhằm tổng hợp, phân tích dữ liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ… Theo tính toán Hệ thống khi được vận hành ước tính chi phí tiết kiệm được cho Ngân sách nhà nước khoảng 460 tỷ đồng/năm.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao các cán bộ thuộc các bộ, cơ quan đã tích cực tham gia để góp phần vào quá trình cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ của Chính phủ. Thủ tướng cho rằng trong thời điểm hiện nay khi cả nước đang quyết liệt chống dịch COVID-19, việc đưa dịch vụ công tích hợp lên Cổng DVCQG càng có ý nghĩa quan trọng khi những dịch vụ công này chú trọng đến thanh toán trực tuyến. Ngoài ra còn giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí, giảm biên chế, đồng thời góp phần phòng chống tham nhũng. Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi khi tương tác qua cổng. Đồng thời tiếp tục đưa các dịch vụ công trên các lĩnh vực khác lên Cổng DVCQG, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính.