Bí thư Đoàn xã học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là hết sức quan trọng, thể hiện qua những việc làm cụ thể, áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, những năm qua, anh Pi Lao Thương, Bí thư Xã đoàn Phước Tân (Bác Ái) luôn tiên phong và có nhiều sáng tạo đưa phong trào Đoàn ở địa phương hoạt động sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Là một “thủ lĩnh” của Xã đoàn và là người con Raglai, hơn ai hết anh Thương là người hiểu rõ các điều kiện thuận lợi, khó khăn mà các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương gặp phải. Vì vậy, anh luôn suy nghĩ, và mong muốn các phong trào ở địa phương phải có tính thiết thực và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, để làm được điều đó cần phải xây dựng chương trình hoạt động cụ thể đúng với tình hình địa phương, có như vậy phong trào mới bền vững, thu hút được thanh - thiếu niên tham gia, hưởng ứng.

Anh Pi Lao Thương, Bí thư Xã đoàn Phước Tân (Bác Ái).

Từ năm 2007, anh cùng Ban Chấp hành Xã đoàn tập trung nghiên cứu và xây dựng các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao theo hình thức thông báo, vận động, các bạn ĐVTN tại các thôn tự thành lập các đội bóng chuyền, bóng đá, các nhóm bạn có chung sở thích về nhạc cụ như: Thổi khèn, đánh mã la… vào các ngày nghỉ lễ hoặc định kỳ hàng tháng, Xã đoàn sẽ tổ chức cho các ĐVTN các thôn giao lưu thể dục - thể thao, nhằm nâng cao sức khỏe và tạo sân chơi lành mạnh cho bạn trẻ ở địa phương.Để các đợt giao lưu phong phú hơn, Xã đoàn còn lồng ghép các hoạt động như: Thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các hộ gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; đảm nhận tu sửa, trang trí nhà cửa cho các gia đình chính sách. Qua những buổi giao lưu, hoạt động định kỳ sẽ giúp cho các bạn ĐVTN đoàn kết, tự tin hơn và ngày càng gắn kết, tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo tình nguyện, do Huyện đoàn, Xã đoàn phát động.

Với nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, anh Pi Lao Thương đã tranh thủ đi đến từng nhà dân vào ban đêm để tuyên truyền, vận động bà con cùng chung tay lắp 30 bóng đèn chiếu sáng trên các con đường của xã. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại trên địa bàn thôn, anh đã huy động nhân dân cùng nhau sửa chữa để con đường được thông thoáng hơn, dễ đi lại hơn. Theo định kỳ hàng tháng, các bạn ĐVTN của xã đều tổ chức ra quân thu gom, tiêu hủy rác ở các khu vực thôn, xóm, chung tay xây dựng tuyến đường “xanh - sạch - đẹp” gần 2km, được 100 hộ gia đình ủng hộ, tham gia trồng hoa và cây xanh trước khuôn viên nhà, tạo cảnh quan đẹp hơn.

Nhận thấy đất xung quanh nhà ở của bà con khá rộng nhưng vẫn bỏ trống, làm cho cảnh quan không đẹp, anh nghĩ cách cải tạo khuôn viên nhà sạch đẹp. Để tạo sự tin tưởng cho bà con, anh Thương xây dựng mô hình “Vườn rau sạch gia đình” ngay trên khu đất quanh nhà ở của mình. Bước đầu anh trồng các loại rau, kết hợp đào ao nuôi cá và nuôi hơn 100 con gà, vịt, 8 con bò sinh sản, lấy phân chuồng ủ rồi bón cho hơn 3 ha cây trồng, nhờ cách làm này mà ruộng lúa có điều kiện phát triển tốt hơn, cho năng suất đạt 6 tấn/ha/vụ, thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Sau thời gian, nhận thấy mô hình hoạt động hiệu quả, nhiều hộ gia đình, thanh niên tìm đến học tập kinh nghiệm và nhân rộng, bước đầu đã đem lại nguồn thu nhập tốt, nhờ đó đời sống của bà con địa phương ngày càng được cải thiện hơn.

Đồng chí PiNăng Ngao, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Tân, nhận xét: Anh Pi Lao Thương là đảng viên trẻ luôn hòa đồng, gần gũi với bà con, trong những năm qua, anh luôn tích cực trong các phong trào thanh niên, cũng như hoạt động của xã phát động. Nhờ vậy, các phong trào thanh niên luôn được các bạn ĐVTN hưởng ứng, tham gia rất tích cực.

Bằng những việc làm cụ thể, có nhiều sáng kiến trong công tác, anh Thương đã giúp thanh niên trong xã thay đổi cách nghĩ, an tâm khởi nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, anh còn giúp bà con nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan “xanh - sạch - đẹp”, xây dựng môi trường sống tốt hơn. Với những đóng góp đó, anh Pi Lao Thương trở thành một trong những gương điển hình tiêu biểu được UBND huyện khen thưởng vì có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.