Tăng cường dinh dưỡng cho người lớn tuổi như thế nào là hợp lý trong đợt dịch COVID-19?

Ăn đủ bữa là nền tảng cơ bản nhất để cơ thể hấp thu tốt nhất chất dinh dưỡng, bên cạnh đó, chúng ta cần cân đối giữa nhóm chất đạm, chất béo và rau củ quả trong mỗi bữa ăn.

Trong đó, nhóm protein (chất đạm) chứa nhiều chất sắt, kẽm, selen như thịt heo, thịt bò, cá, trứng, tôm, cua, các loại đậu đỗ, nấm... có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch và mau phục hồi sau bệnh. Với nhóm thức ăn chứa đạm nên phân bổ đồng đều mỗi ngày để cơ thể tổng hợp protein ở mức tối ưu.

Chất béo cũng cần có mặt trong khẩu phần ăn hằng ngày để xây dựng nên thành phần của một hệ miễn dịch. Tuy nhiên, không nên thay thế hoàn toàn chất béo động vật bằng chất béo thực vật, người trưởng thành nên dùng phối hợp ít nhất 40% chất béo thực vật và không vượt quá 60% chất béo động vật mỗi bữa ăn.

Ngoài ra, bữa ăn cũng cần có mặt các loại rau xanh và hoa quả nhiều vitamin C như cam, bưởi, ổi...cùng nhóm thực phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật nhiều vitamin A và caroten gồm gan, trứng, khoai lang, cà rốt, đu đủ, bông cải… Đây là nhóm thực phẩm có thành phần dinh dưỡng hỗ trợ tăng sức đề kháng, tạo khả năng miễn dịch hiệu quả.

Như vậy, người lớn tuổi cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối mỗi ngày để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng sẽ giúp cơ thể chống lại virus.