Các nhà khoa học tìm ra điểm yếu của virus SARS-CoV-2

Các nhà khoa học của Đại học Tôn Trung Sơn ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng tốc độ lan truyền của SARS-CoV-2 phụ thuộc vào mùa và nhiệt độ.

Theo tờ South China Morning Post số ra ngày 12/3, sau một loạt các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng virus Corona gây viêm phổi nghiêm trọng với những thay đổi không thể đảo ngược trong phổi, rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Các nhà khoa học tính rằng nhiệt độ lý tưởng để SARS-CoV-2 sinh sản và lây lan là 8,72 độ C.

Nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 13/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Giả định của các nhà khoa học Trung Quốc đã được xác nhận qua thống kê khí hậu. Các nhà nghiên cứu của Đại học Tôn Trung Sơn đã tổng hợp các báo cáo thời tiết trong tháng 1 ở Trung Quốc và một số quốc gia khác. Nghiên cứu cho thấy đỉnh điểm của đợt lây nhiễm virus SARS-CoV-2 xảy ra vào những ngày mà nhiệt độ trung bình là 8,72 độ C. Nhiệt độ tăng ít nhất vài độ sẽ dẫn đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh.

Liệu điều này có đồng nghĩa với việc bắt đầu khí hậu mùa hè, SARS-CoV-2 sẽ hoàn toàn biến mất? Các nhà khoa học thừa nhận rằng thời tiết nóng và ẩm có thể làm virus suy yếu, song nếu không có vaccine thì bệnh dịch khó có thể biến mất - dịch vẫn phát tác dù không bùng phát nghiêm trọng như trong mùa dông.

Tính đến ngày 12/3, trên thế giới đã có 126.380 người nhiễm SARS-CoV-2 và 4.634 người đã tử vong.

Theo TTXVN/Báo Tin tức